Bàn giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

15:53 22/12/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 5 cơ sở chính trị rất quan trọng để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, gồm 2 Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, XIII, 2 Nghị quyết chuyên đề của Trung ương và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 22/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc để bàn giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định: Với sự đặc biệt quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, thời gian qua các ngành công nghiệp văn hóa dần trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng; sự đầu tư nguồn vốn vào các ngành công nghiệp văn hóa đã thúc đẩy thị trường công nghiệp văn hóa có những bước tiến mới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, so với một số ngành khác thì các ngành công nghiệp văn hóa nước ta vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc để bàn giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc để bàn giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, để công nghiệp văn hóa nước ta sớm phát triển nhanh, bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, cần có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, tư duy đến hành động, đổi mới tư duy, đột phá trong cách làm, xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam "Sáng tạo - Bản sắc - Độc đáo - Chuyên nghiệp - Cạnh tranh", trên nền tảng văn hóa "Dân tộc - Khoa học - Đại chúng" của Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nguyễn Văn Hùng, đã công bố những kết quả đáng chú ý sau 7 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chiến lược 1755). Ông chia sẻ về những đóng góp tích cực của công nghiệp văn hóa vào GDP, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, và sức hấp dẫn quốc tế của văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, còn nhiều thách thức và bất cập cần giải quyết như thiếu luật lực quản lý, cơ chế và chính sách phát triển không đồng đều.

Trong số 12 lĩnh vực của Chiến lược 1755, các ngành công nghiệp văn hóa đã đóng góp đáng kể vào sự đa dạng và phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như Quảng cáo, Điện ảnh, Thời trang, và Du lịch văn hóa đều có những đóng góp quan trọng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng còn nhiều thách thức cần vượt qua như cơ chế pháp luật không đồng đều và nguồn lực hạn chế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã đề xuất ba mục tiêu chính để thúc đẩy phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Mục tiêu đầu tiên là phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế quan trọng, đóng góp 7% vào GDP. Mục tiêu thứ hai là xây dựng và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa đa dạng, chất lượng cao, dựa trên sáng tạo và văn hóa truyền thống. Mục tiêu thứ ba là xác định lĩnh vực trọng tâm để phát triển, tập trung vào các thành phố sáng tạo trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh những mục tiêu, Bộ trưởng cũng đề xuất nhiều giải pháp như quán triệt chính sách và quan điểm của Đảng, hoàn thiện khung pháp lý, đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích sự sáng tạo và hợp tác quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để thực hiện chiến lược này.

Trong khi đạt được những kết quả tích cực, Chiến lược 1755 đặt ra những thách thức mới và nhiệm vụ còn nhiều để phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 5 cơ sở chính trị rất quan trọng để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, gồm 2 Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, XIII, 2 Nghị quyết chuyên đề của Trung ương và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thủ tướng chỉ rõ những kết quả đạt được đáng trân trọng của công nghiệp văn hóa. Đồng thời chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Tinh thần chung, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa; chủ động, phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp văn hóa, khuyến khích mọi sự tìm tòi, sáng tạo, tôn trọng tự do sáng tạo; chú trọng những ngành có nhiều tiềm năng, lợi thế (như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, phần mềm và các trò chơi giải trí), để đến năm 2030 giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp cao vào GDP.

Về các nhiệm vụ cụ thể, các bộ ngành, cơ quan, địa phương liên quan phải tập trung tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi, cách tiếp cận phù hợp, bình đẳng về chính sách thuế, đầu tư, đất đai, tiếp cận tín dụng và các chính sách khác.

P.V (t/h)