Hà Nội đề nghị 2 tỉnh thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc

15:57 16/11/2023

UBND Thành phố Hà Nội đề xuất giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Dự kiến dự án sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2027, và lộ trình giá sẽ được điều chỉnh tăng 3 năm/lần cho đến khi hoàn vốn.

Ngày 16/11, UBND Thành phố Hà Nội đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải và UBND Bắc Ninh, Hưng Yên đề nghị thống nhất về giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc cho Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Dự kiến dự án sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2027, và lộ trình giá sẽ được điều chỉnh tăng 3 năm/lần cho đến khi hoàn vốn.

Hà Nội đề nghị 2 tỉnh thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc
Hà Nội đề nghị 2 tỉnh thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc.

Mức giá và lộ trình điều chỉnh giá này được xây dựng theo phương pháp so sánh quy định tại thông tư số 25/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trong đó, giai đoạn 2030-2032, mức giá dự kiến là 2.100 đồng/km, giai đoạn 2033-2035 là 2.400 đồng/km, và đến giai đoạn 2054-2056, mức phí dự kiến lên tới 5.400 đồng/km.

UBND Hà Nội lưu ý rằng khung giá này tham chiếu đến khung giá của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức BOT giai đoạn 2017-2020 và thông tư số 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư khoảng 85.813 tỷ đồng, gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Chiều dài toàn tuyến là 112,8km, đi qua Hà Nội 56,5km, Hưng Yên 20,3km, Bắc Ninh 21,2km. Dự án dự kiến sẽ giúp kết nối các khu vực quan trọng và thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thông kết nối hiệu quả trong khu vực.

PV (t/h)