Hà Nội: 9 nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo 2024

21:39 18/02/2024

Các ngành, địa phương sẽ tích hợp các chỉ tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào kế hoạch phát triển của mình, khuyến khích tổ chức và doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất và đời sống.

UBND thành phố Hà Nội đã công bố kế hoạch về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho năm 2024, trong đó đề cập đến 9 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong lĩnh vực này.

Theo kế hoạch, các đơn vị chủ trì sẽ thực hiện các chỉ tiêu từ Chương trình 07/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025", đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá và đôn đốc việc hoàn thành chỉ tiêu. Mục tiêu là đạt được các mốc quan trọng của chỉ tiêu trong năm 2024 và 2025, từ đó đánh giá cuối kỳ và đề xuất giải pháp thúc đẩy.

Các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo 2024
Các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo 2024.

Các ngành, địa phương sẽ tích hợp các chỉ tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vào kế hoạch phát triển của mình, khuyến khích tổ chức và doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới vào sản xuất và đời sống.

UBND cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiến bộ để giải quyết các vấn đề thực tế, như xử lý rác thải, giải quyết ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, đề cao việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ số trong nông nghiệp và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, UBND cũng nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng các nhiệm vụ khoa học, công nghệ phục vụ trực tiếp cho các chương trình và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đặc biệt là việc nghiên cứu giải pháp quản lý đô thị thông minh, hiện đại để phản ánh đúng đặc thù của Hà Nội.

UBND cũng nhấn mạnh việc tiếp thu và ứng dụng nhanh chóng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong và ngoài nước, đồng thời chủ động tiếp cận và khai thác triệt để cơ hội và thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Trong kế hoạch này, UBND lưu ý đến việc các đơn vị địa phương phải tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tế bằng cách sử dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số. Các huyện sẽ tập trung vào phát triển nông nghiệp áp dụng công nghệ cao và tăng giá trị làng nghề, trong khi các quận sẽ tập trung vào công tác chuyển đổi số.

P.V (t/h)