Google cam kết cải thiện độ minh bạch trong khâu kiểm duyệt nội dung
Bên cạnh đó, Google sẽ công bố các báo cáo minh bạch với thông tin bổ sung về khâu kiểm duyệt nội dung của các dịch vụ Maps, Play, Search và Shopping.
Ngày 24/8, Google đã đưa ra cam kết mới về cải thiện độ minh bạch trong khâu kiểm duyệt nội dung của mọi dịch vụ, nền tảng mà công ty công nghệ Mỹ này cung cấp, bao gồm cả công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.
Động thái này nằm trong nỗ lực thực hiện loạt biện pháp cần thiết để đáp ứng quy định chặt chẽ hơn trong Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) sắp có hiệu lực của Liên minh châu Âu (EU).
Cụ thể, Google sẽ mở rộng hoạt động của trung tâm dữ liệu "Ads Transparency Center", chuyên cung cấp thông tin cho người dùng về hoạt động quảng cáo có chủ đích tại EU và trao quyền truy cập đặc biệt cho các nhà nghiên cứu châu Âu để giúp họ hiểu hơn về hoạt động thực tế của công ty này.
Bên cạnh đó, Google sẽ công bố các báo cáo minh bạch với thông tin bổ sung về khâu kiểm duyệt nội dung của các dịch vụ Maps, Play, Search và Shopping.
Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số là một trong những bộ luật tham vọng nhất của EU về kiểm soát nội dung trực tuyến kể từ khi mạng xã hội ra đời, thông qua việc áp đặt những nghĩa vụ quan trọng.
Tháng 4 vừa qua, EU công bố danh sách 19 nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm lớn phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt từ ngày 25/8. Các nền tảng có thể bị phạt tới 6% doanh thu toàn cầu nếu không tuân thủ luật hoặc thậm chí bị cấm hoàn toàn ở châu Âu nếu vi phạm nhiều lần.
Không chỉ Google, trong những tuần vừa qua, các công ty công nghệ lớn đã công bố những biện pháp mới để đáp ứng quy định của DSA.
Cụ thể, ngày 22/8, công ty Meta thông báo những người dùng Facebook và Instagram tại châu Âu sẽ có thêm quyền kiểm soát về cách thức xem nội dung trên các trang mạng xã hội này.
Chẳng hạn, người dùng sẽ có thể lựa chọn xem các nội dung trên Story và Reel chỉ từ những người mà họ theo dõi và nội dung được sắp xếp theo thứ tự thời gian từ mới nhất đến cũ nhất. Ngoài ra, Meta cũng sẽ cung cấp thông tin nhiều hơn về cách hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty xếp hạng nội dung trên các trang Facebook và Instagram.
Hồi đầu tháng này, TikTok cũng có động thái tương tự, khi thông báo nền tảng sẽ cho phép người dùng ở châu Âu "tắt tính năng cá nhân hóa". Thay vào đó, người dùng sẽ được đề cập đến nguồn cấp dữ liệu cho mục "Dành cho bạn" (For You) - chuyên đề xuất nội dung dựa trên sở thích cá nhân. Ngoài raTikTok đã mở kho dữ liệu API cho các nhà nghiên cứu ở châu Âu tiếp cận.
Mai Anh (T/h)
Cùng chuyên mục
Các vụ tấn công nhắm vào các công ty tài chính, chứng khoán tại Việt Nam gia tăng
Apple tiến hành phát triển chip AI dành cho các trung tâm dữ liệu
iPhone 15 Pro Max dẫn đầu trong top 10 điện thoại bán chạy nhất thế giới
TikTok để lại 'miếng bánh' tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ
Microsoft phát triển mô hình ngôn ngữ lớn riêng cho AI
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư