Giải thưởng Nobel và những ‘thương hiệu Thụy Điển’ toàn cầu

00:00 12/10/2020

Lễ trao giải Nobel 2018 được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào ngày 10/12 để tưởng nhớ 70 năm ngày mất Alfred Nobel.

Ngài Pereric Högberg đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam 

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Ngài Pereric Högberg chia sẻ: “Mọi người dân Thụy Điển đều rất tự hào về giải Nobel, vì nó không đơn thuần chỉ là một giải thưởng, đó là sự nhận biết một thương hiệu quốc gia của Thụy Điển”.

Ngài Đại sứ cho biết thêm, Chính phủ Thụy Điển không can thiệp vào giải thưởng, dù trong quá khứ có sự tham vấn của Thủ tướng chính phủ song không phải do chính phủ quyết định. Đối với người dân Thụy Điển, giải Nobel tượng trưng cho sự phát triển, cho khoa học, cho những suy nghĩ sáng tạo. Giải thưởng thể hiện rõ sự minh bạch, sáng tạo, thông minh và một tư duy cởi mở.

Không chỉ là giải thưởng Nobel, Thụy Điển còn cùng lúc sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng toàn cầu: Ban nhạc ABBA, xe hơi Volvo, đồ nội thất IKEA, vodka Absolut, điện thoại di động Ericsson, hãng thời trang H&M.

 Thụy Điển một quốc gia khá nhỏ bé với khoảng 10 triệu người dân. “Chúng tôi luôn tích cực giao dịch quốc tế, sáng tạo những ý tưởng mới, khả năng thích nghi, khó khăn sẽ tạo ra cơ hội mới cho chúng tôi. Thụy Điển mở rộng giao thương với tất cả các nước trên thế giới. Đó là lý do, chúng tôi có nhiều thương hiệu, công ty nổi tiếng toàn cầu” - Ngài Pereric Högberg tự hào chia sẻ.

Mới đây nhãn hiệu Wayne’s Coffee “tinh hoa đồ uống” mang đậm phong cách fika nổi tiếng của Thụy Điển cũng đã đến Việt Nam. Cùng với Ngài Đại sứ Thụy Điển, nhiều bạn trẻ, các doanh nhân, nghệ sĩ, nhất là giới star-up đã tới Wayne’s Coffee (37 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TPHCM) vui vẻ thưởng thức hương vị cà phê đậm chuẩn phong cách "Fika Thụy Điển".

Câu chuyện cuộc sống và giá trị văn hóa xung quanh những tách cà phê Waynes trong phong cách fika nổi tiếng càng thêm sống động qua trò chuyện của Đại sứ Pereric Högberg:

Thụy Điển là một quốc gia xứ lạnh nên cà phê là một thứ rất quan trọng giúp chúng tôi sưởi ấm, uống cà phê cũng là cách gặp gỡ bạn bè, giúp tỉnh táo để lái xe…, đó chính là fika - là khoảng thời gian nghỉ ngơi nhanh, thư giãn trong ngày. Tôi rất vui, khi có chuỗi cà phê Thủy Điển đầu tiên tại Việt Nam. Tôi nghĩ nó sẽ thành công như những thương hiệu toàn cầu của Thụy Điển khác. Trải nghiệm phong cách Fika, mua mang đi, gặp gỡ những người bạn cũ và mới, trao đổi công việc tại cùng nơi”.

Đại sứ Pereric Högberg nhận định: Phong cách Fika sẽ phát triển tại Việt Nam vì có nhiều điểm tương đồng,

Đối với người Thụy Điển, Fika không phải là điều gì cao sang, cổ điển. Nó đơn giản chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nó lại là nếp sống không thể thiếu của người dân.

Theo đánh giá của nhiều du khách khi được thưởng thức văn hóa uống cà phê, Fika là một cái gì đó rất Thụy Điển. Nó không phải quá vội vàng theo kiểu "tàu nhanh" như dân Mỹ, cũng không quá cầu kỳ và tốn thời gian như trà đạo của Nhật Bản. Nói một cách chính xác, Fika là sự kết hợp, giao thoa hài hòa giữa hai nền văn hóa thưởng thức đồ uống này.

Thân thiện và tinh tế, ngài Đại sứ Pereric Högberg chỉ ra nét tương đồng về văn hóa cà phê và sở thích uống cà phê của người dân hai nước Việt Nam - Thụy Điển. “Chúng ta đều rất thích cà phê. Trong tâm trí tôi, cà phê Việt Nam luôn có vị ngọt, có lẽ vì người dân Việt Nam thích bỏ thêm đường và thường có đá. Ở Thụy Điển, chúng tôi không dùng nhiều đá, đường. Cà phê Việt Nam pha bằng phin để nhỏ giọt, khác với cà phê của chúng tôi thường dùng máy. Tôi thích cà phê Việt Nam”.

Theo Đại sứ Pereric Högberg nhận định: Phong cách Fika sẽ phát triển tại Việt Nam vì có nhiều điểm tương đồng, người Việt Nam vẫn thích đi uống cà phê để gặp gỡ bạn bè, làm việc, trao đổi công việc, sáng tạo nhiều ý tưởng hay từ những quán cafe. Đó không chỉ là thưởng thức một ly cà phê ngon, mà họ cần không gian để tận hưởng và sáng tạo những ý tưởng độc đáo. Vậy tại sao không phải từ Waynes?

Có thể giải Nobel danh giá, thương hiệu số nội thất số một thế giới Ikea chưa đến Việt Nam nhưng “theo sau ban nhạc ABBA huyền thoại, hãng thời trang H&M được giới trẻ ưa chuộng, Wayne’s Coffee - tinh hoa đồ uống Thụy Điển sẽ trở nên thân thuộc với người dân Việt Nam” - Đại sứ Pereric Högberg bày tỏ.

PV