"Gánh" khoản nợ 242 tỷ đồng của Tân Hoàng Minh, Coteccons thua lỗ
Coteccons ghi nhận khoản lỗ gần 24 tỷ đồng trong quý II, tương đương mức giảm ròng gần 70 tỷ so với cùng kỳ. Theo lãnh đạo công ty, phần lớn số tăng trong chi phí quản lý doanh nghiệp quý vừa qua là do công ty tăng dự phòng nợ phải thu khó đòi.
Báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) mới công bố cho biết, nhà thầu xây dựng này vừa trải qua quý kinh doanh kém hiệu quả khi vướng vào khoản nợ phải thu khó đòi liên quan Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Cụ thể, trong quý gần nhất, Coteccons ghi nhận gần 3.281 tỷ đồng doanh thu thuần, vẫn tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng thấp hơn giúp nhà thầu xây dựng này cải thiện biên lãi gộp trong quý lên mức 6,57%, qua đó thu về gần 216 tỷ đồng lãi gộp, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021. Không chỉ doanh thu từ hoạt động chính, Coteccons cũng ghi nhận đà tăng mạnh 3,2 lần ở hoạt động tài chính, mang về cho công ty hơn 152 tỷ đồng.
Trong quý II, chi phí tài chính, chi phí lãi vay của nhà thầu xây dựng này đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng gần gấp 3 lần, tiêu tốn của doanh nghiệp hơn 360 tỷ đồng.
Chính khoản chi quá lớn này đã bào mòn toàn bộ doanh thu từ các hoạt động kinh doanh của Coteccons trong quý II, trực tiếp khiến nhà thầu xây dựng này báo lỗ trước thuế gần 28 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2021 vẫn lãi dương 59 tỷ).
Sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, Coteccons ghi nhận khoản lỗ gần 24 tỷ đồng trong quý II, tương đương mức giảm ròng gần 70 tỷ so với cùng kỳ.
Theo lãnh đạo công ty, phần lớn số tăng trong chi phí quản lý doanh nghiệp quý vừa qua là do công ty tăng dự phòng nợ phải thu khó đòi. Trong đó, nhà thầu này đã phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi 242 tỷ đồng cho dự án D’Capitale trong quý II, nâng số trích lập lũy kế lên 484 tỷ đồng.
Đáng chú ý, D’Capitale chính là dự án bất động sản do Công ty Ngôi sao Việt - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Dù dự án này đã được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2019, nhưng đến nay Coteccons vẫn chưa thể thu hồi khoản nợ phát sinh tại đây.
Tính trong 6 tháng đầu năm, Coteccons ghi nhận gần 5.200 tỷ đồng doanh thu, vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tương tự quý II, dù hầu hết mảng kinh doanh của Coteccons đều tăng trưởng trong kỳ bán niên nhưng vì chi phí quản lý doanh nghiệp quá cao mà lợi nhuận trước thuế của công ty giảm gần 12 lần, chỉ đạt 11 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng cũng giảm tới 18 lần, chỉ đạt hơn 5 tỷ đồng.
Năm nay, ông lớn ngành xây dựng này đặt mục tiêu doanh thu 15.010 tỷ đồng, tăng 65% so với năm 2021. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 17%, đạt 20 tỷ đồng. Như vậy, sau 1/2 năm tài chính, công ty mới ghi nhận 35% kế hoạch doanh thu và 27% mục tiêu lợi nhuận.
Lãnh đạo Coteccons cho biết, việc trích lập dự phòng nợ khó đòi cho các dự án tồn đọng từ 2018-2020, cùng những khó khăn của ngành bất động sản, xây dựng hiện nay đã tạo áp lực rất lớn lên biên lợi nhuận quý II vừa qua.
PV
- Tổng Thư ký Quốc hội thông báo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7
- Giá dầu phục hồi sau mức thấp nhất trong 7 tuần do tồn kho ở Mỹ tăng
- Làm việc 20 phút mỗi ngày, chàng trai kiếm gần 12 tỷ đồng mỗi năm
- Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm
- Trong 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Cùng chuyên mục
Dược phẩm TV.Pharm đồng hành cùng ngư dân Thanh Hóa "thắp sáng đèn trên biển"
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Sakura - khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu