Gã khổng lồ Apple gặp khó với tham vọng phát triển xe điện
Apple Car sẽ vẫn tiếp tục bị lùi thời gian công bố dự kiến từ năm 2024 sang 2026 và hiện là 2028. Đại diện Apple từ chối bình luận.
Dự án ôtô điện Titan của Apple đã được tiến hành từ năm 2015. Tuy nhiên, kế hoạch này đã nhiều lần bị trì hoãn và thay đổi nhân sự liên tục.
Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã nghiên cứu công nghệ tự lái gần một thập kỷ. Nhưng hãng đã không ít lần đối mặt với thực tế rằng tầm nhìn về một chiếc ôtô không có vô lăng là phi thực tế.
Sau khi thất bại với kế hoạch ôtô không người lái hoàn toàn, công ty hiện nghiên cứu một chiếc xe điện với nhiều tính năng hạn chế hơn. Công ty chuyển hướng tập trung tạo ra xe tự lái một phần, nhưng vẫn cần sự can thiệp của con người. Hệ thống hỗ trợ này sẽ giống hệ thống lái tự động cấp 2 trên đa số xe điện hiện có trên thị trường.
Tuy nhiên, dù giảm mục tiêu, Apple Car sẽ vẫn tiếp tục bị lùi thời gian công bố dự kiến từ năm 2024 sang 2026 và hiện là 2028. Đại diện Apple từ chối bình luận.
Sự thay đổi công nghệ được đánh giá là cột mốc quan trọng, quyết định số mệnh sản phẩm ôtô của Apple. Hoặc hãng sẽ ra mắt sản phẩm với kỳ vọng thấp hơn, hoặc các giám đốc phải nghiêm túc xem xét việc duy trì dự án, nguồn tin nội bộ cho biết. Tuy nhiên, có khả năng Apple sẽ đảo ngược hướng đi một lần nữa và thực hiện chiến thuật mới.
Thiết kế trước đây của Titan cần có một hệ thống không cần sự can thiệp của con người trên đường cao tốc và có thể hoạt động trong hầu hết điều kiện. Trong khi đó, kế hoạch Cấp 2+ mới sẽ hạn chế hơn, yêu cầu người lái xe chú ý đến đường đi và sẵn sàng lái xe bất cứ lúc nào. Cách làm này tương tự tính năng Autopilot hiện tại trên xe điện Tesla.
Chiến lược mới được thông qua sau một loạt cuộc họp sôi nổi với Hội đồng quản trị của Apple, người đứng đầu dự án Kevin Lynch và CEO Tim Cook. Theo nguồn tin nội bộ, Hội đồng quản trị đã thúc ép lãnh đạo Apple về kế hoạch xe hơi trong năm 2023.
Phát triển ôtô riêng là một trong những nỗ lực đầy tham vọng của Apple, nhưng hành trình không suôn sẻ. Từ khi bắt đầu hình thành, dự án với tên mã Titan và T172 đã chứng kiến nhiều lần trì hoãn, thanh lọc, thay đổi chiến lược cũng như sự đến và đi của nhiều người đứng đầu. Năm 2021, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nhận xét: "Cơ hội để Apple phát hành chiếc xe của riêng mình vào năm 2024 chỉ là từ 35 đến 40%".
Dự án Titan thu hút được những nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực ôtô và công nghệ, trong đó có cả các cựu nhân viên Tesla. Trong khi Apple vẫn chưa ra mắt sản phẩm, hàng loạt công ty công nghệ như Huawei, Xiaomi, Sony đã tuyên bố nhảy vào lĩnh vực.
Dự án Titan đã kéo dài sang năm thứ 10 và trở thành dự án đắt đỏ nhất của Apple, đặt ra áp lực lớn cho CEO Tim Cook và dự án trưởng Kevin Lynch. Mỗi năm, Apple phải chi hàng trăm triệu USD cho tiền lương nhân viên nghiên cứu dự án, vận hành hệ thống điện toán đám mây để kiểm soát phần mềm tự động và sản xuất thử nghiệm các bộ phận của xe điện.
Theo dự đoán của Bloomberg, giá của “Apple Car” có thể vượt qua 100.000 USD (khoảng 2,46 tỷ VNĐ), cạnh tranh với các mẫu ô tô cao cấp hiện nay như Tesla Model S hoặc Mercedes-EQS. Việc đảm bảo cho dự án thành công có thể trở thành thách thức lớn cho Apple khi họ cố gắng dấn thân vào thị trường ô tô điện vốn ngày càng cạnh tranh.
Minh Phương (t/h)
Cùng chuyên mục
Apple tuyển hàng loạt chuyên gia AI tại công ty đối thủ Google
Quy định mới của EU sẽ buộc Apple phải mở cửa hệ điều hành iPadOS
Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
TSMC ra mắt công nghệ sản xuất chip mới thách thức đối thủ lâu năm Intel
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu