Năm 2022, hơn 40% thị phần thương mại xanh toàn cầu thuộc về EU, Trung Quốc và Mỹ
Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Mỹ dẫn đầu thế giới về tổng sản lượng thương mại xanh, với tổng thị phần tiếp tục gia tăng và chiếm 40,4% thị phần toàn cầu trong năm 2022.
Đây là số liệu trong báo cáo mang tên “Phát triển thương mại xanh ở Trung Quốc trong năm 2023” do Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế của Trung Quốc công bố trong tuần này. Tài liệu trên được công bố tại hội thảo về phát triển thương mại xanh, phát thải carbon thấp và chất lượng cao tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.
Theo báo cáo, thương mại xanh ở Trung Quốc đã phát triển ổn định và tăng trưởng đều đặn trong giai đoạn 2013-2022, với mức tăng trưởng trung bình hằng năm 3,18%. Tỷ trọng của Trung Quốc trong hoạt động thương mại xanh toàn cầu đã tăng thêm 2,3 điểm phần trăm trong giai đoạn nói trên.
Trong năm ngoái, kim ngạch thương mại xanh của Trung Quốc thu hẹp do nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến sự phục hồi chậm chạp của kinh tế toàn cầu và nguồn cầu bên ngoài suy giảm. Mặc dù vậy, cấu trúc thị trường của nước này vẫn thể hiện rõ ràng xu hướng đa dạng hóa sản phẩm thương mại xanh và mô hình thương mại này vẫn đang hướng đến những giá trị tối ưu.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra những thách thức đối với nỗ lực phát triển thương mại xanh do “bước lùi” của toàn cầu hóa kinh tế.
Ngoài ra, tài liệu ghi nhận sự phát triển không đồng đều về thương mại xanh giữa các vùng miền của Trung Quốc. Cụ thể, lĩnh vực này phát triển sôi động hơn ở vùng duyên hải miền Đông đất nước. Trong khi đó, ở các vùng miền Tây và miền Trung, thương mại xanh phát triển ở mức khiêm tốn. Tuy nhiên, đây là những vùng có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực này.
Ngọc Phi (TH)
- Việt Nam - Argentina: Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương
- Bộ TT&TT sẽ triển khai kế hoạch thương mại hóa 5G vào cuối năm nay
- WTO nhận định thương mại toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 3
- Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác về tự do hóa thương mại xanh, công bằng, bền vững
Cùng chuyên mục
Sự thoái lui của người tiêu dùng "tấn công" các nhà hàng Starbucks, KFC, McDonald’s
Thống đốc FED Bowman dự đoán lạm phát sẽ cao trong “một thời gian”
Dầu sẽ giảm nhiều nhất trong tuần này kể từ tháng 2 khi rủi ro chiến tranh giảm
Tổng hợp thị trường chứng khoán quốc tế: báo cáo việc làm tại Mỹ thắp sáng hy vọng cắt giảm lãi suất giúp thị trường tăng trưởng
Việc tiếp tục duy trì cuộc chiến Ukraine sẽ rất quan trọng đối với an ninh kinh tế của Nga
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển