Tương lai đầy khởi sắc của ngành công nghiệp xe điện tại châu Á

22:40 04/01/2023

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô điện tại châu Á đã có những bước phát triển vượt bậc và ngoài việc là điểm đến của các nhà sản xuất xe điện nước ngoài, khu vực này cũng đang chiếm thị phần lớn trong doanh số bán xe điện của thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Thị trường xe điện châu Á được dự báo sẽ cất cánh vào năm 2023, khi các nhà sản xuất ô tô từ BYD đến Tata Motors và Tesla cung cấp nhiều lựa chọn hợp lý hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở các thị trường đầy tiềm năng.

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors sẽ bắt đầu giao hàng chiếc hatchback điện Tiago - mẫu xe mà truyền thông địa phương gọi là chiếc xe "được chờ đợi nhất" ở Ấn Độ, vào tháng 1/2023.

Tata cho biết họ đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trong vòng một ngày kể từ khi mở bán vào tháng 10. Sau đó, số lượng đơn đã vượt mốc 20.000 vào cuối tháng 11, vượt qua toàn bộ doanh số bán xe chở khách chạy điện của Ấn Độ vào năm 2021.

Sự nổi tiếng của Tiago phần lớn bắt nguồn từ mức giá khởi điểm 849.000 rupee (10.300 USD) – một mức chiết khấu đáng kể so với mức hơn 1 triệu rupee đối với các mẫu xe điện thông thường của Tata.

Tata xâm nhập vào thị trường ô tô bình dân với chiếc Nano nhỏ gọn chạy bằng xăng, mặc dù mẫu xe này đã thất bại vì những lo ngại về chất lượng. Hãng hiện tại đang thúc đẩy các mức giá thấp hơn trong bối cảnh họ cần mở rộng dấu ấn của mình trong thị trường xe điện đang mở rộng nhanh chóng.

Tại Trung Quốc, BYD đã khai thác nhu cầu đối với các mẫu xe tầm trung thông qua các dòng Dynasty và Ocean, đồng thời đang trên đà bán được hơn 2 triệu xe mới vào năm 2022. Nhà sản xuất ô tô này hiện đang hướng tầm nhìn sang thị trường Đông Nam Á đang phát triển và đã trở thành cái tên nổi tiếng ở Singapore.

Xe điện chạy bằng pin đang phát triển "nhanh hơn dự kiến" ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia, theo LMC Automotive, tập đoàn lớn chuyên về lĩnh vực dự báo ngành ô tô ở Anh.

SAIC-GM-Wuling, một thành viên của Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc, đã ra mắt chiếc Air EV nhỏ gọn giá rẻ tại Indonesia vào tháng 8. Mẫu xe này có giá bằng khoảng 30% so với Ioniq EV của Hyundai Motor và rẻ hơn so với những chiếc minivan chạy bằng xăng chiếm phần lớn doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại đây.

Air EV hiện nắm giữ hơn 70% doanh số bán hàng điện ở Indonesia. Khoảng 300 chiếc đã được sử dụng làm phương tiện chính thức cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước.

Nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Chery ô tô cũng đang thâm nhập vào Indonesia. Hãng này đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nước này để xây dựng một nhà máy ở đó với công suất sản xuất hàng năm là 200.000 xe. Hãng sẽ bắt đầu bán xe điện ở Indonesia sớm nhất là vào năm 2023.

Top 5 nhà sản xuất xe điện lớn nhất tại Đông Nam Á.
Top 5 nhà sản xuất xe điện lớn nhất tại Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, năm 2022, Việt Nam công bố áp dụng miễn thuế trước bạ cho ô tô điện trong khoảng thời gian 3 năm. VinFast, hãng sản xuất EV chính đã công bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung cho xe điện. Một số hãng xe sang như Mercedes-Benz, Volvo, Porsche cũng đã đưa các mẫu xe điện của hãng về nước. Tương lai của thị trường xe điện Việt Nam là rất sáng sủa.

Nói về triển vọng thị trường, nhà phân tích cao cấp Soumen Mandal nhận định: “Ngành công nghiệp ô tô Đông Nam Á từng bị thống trị bởi các hãng sản xuất Nhật Bản. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao sang xe điện, họ gặp phải sự cạnh tranh lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc và một vài nhà sản xuất địa phương. Xe giá rẻ vẫn là động lực chính cho tăng trưởng xe điện trong khu vực với sự tham gia của những cái tên như Wuling, BYD, GWM và SAIC. Không giống các thị trường đã phát triển như Mỹ, EU, xe điện giá rẻ đang ngày càng phổ biến tại những quốc gia như Thái Lan, Indonesia”.

Tesla thì đang đẩy nhanh tiến độ của mình vào châu Á để đáp ứng sự gia tăng của các công ty địa phương. Công ty quyết định chính thức thâm nhập Thái Lan, thị trường Đông Nam Á lớn thứ hai sau Singapore. Tesla sẽ bắt đầu giao hàng vào quý đầu tiên của năm tới và bắt đầu thiết lập một mạng lưới các trung tâm ô tô và trạm sạc. Model 3 sẽ có giá khởi điểm 1,75 triệu baht (50.400 USD), thấp hơn khoảng một phần ba so với một chiếc xe nhập khẩu tương đương. 

Trong khi đó, dòng Ioniq của Hyundai đã được nhiều người sử dụng tại Hàn Quốc, Châu Âu và các thị trường khác. Nó đang nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi ở Indonesia, nơi Hyundai đang cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về giá cả.

Yulon Motor cũng có thể nổi lên như một công ty mới vào năm 2023. Nhà sản xuất ô tô Đài Loan (Trung Quốc) dự kiến bắt đầu giao hàng dòng Luxgen n7, chiếc xe điện bán lẻ đầu tiên của họ, vào nửa cuối năm nay.

Nhà cung cấp của Apple, Hon Hai Precision Industry, còn được gọi là Foxconn, điều hành một liên doanh khác với Yulon. Liên doanh này cũng sản xuất xe điện riêng ở Mỹ và đang hợp tác với công ty dầu khí nhà nước Thái Lan PTT để xây dựng một nhà máy ở Thái Lan.

Minh Thu