Du lịch đường thủy - hướng đi trọng tâm mới của Thành phố Hồ Chí Minh

16:40 10/08/2023

Thúc đẩy du lịch đường thủy đã trở thành tham vọng của Thành phố Hồ Chí Minh với mục tiêu đón chào 500.000 lượt khách vào năm 2024 và tiếp tục gia tăng 10% trong các năm tiếp theo.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch phát triển du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025. Nỗ lực định hướng đến năm 2025, du lịch đường thủy sẽ được khai thác trải dài trên tuyến sông Sài Gòn (bao gồm cả Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu) và tạo mạng lưới liên kết với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre, cùng những tuyến kênh nội đô.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu đến năm 2030, biến du lịch đường thủy thành một trải nghiệm du lịch độc đáo, đặc trưng vùng đất này. Dự đoán vào năm 2025, số lượng phương tiện đường thủy phục vụ du khách sẽ lên đến 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền.

Du lịch đường thủy - hướng đi trọng tâm mới của Thành phố Hồ Chí Minh
Du lịch đường thủy - hướng đi trọng tâm mới của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong hướng phát triển này, Thành phố sẽ chú trọng xây dựng những chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến sông. Kế hoạch đã đặt mục tiêu thu hút khoảng 500.000 lượt du khách đến thành phố bằng đường thủy vào năm 2023 và 2024, với mục tiêu gia tăng 10% trong thời gian tiếp theo. Doanh thu từ du lịch đường thủy trong hai năm này được dự kiến đạt 300 tỷ đồng/năm, và tăng 10% trong các năm sau.

Đối với du khách quốc tế đến Thành phố bằng tàu biển, kế hoạch dự tính thu hút khoảng 100.000 lượt khách vào năm 2023 và 2024, và tiếp tục gia tăng từ 12 - 15% trong các năm tiếp theo. Doanh thu từ du lịch tàu biển trong hai năm này đã đề ra mục tiêu đạt 500 tỷ đồng/năm, và tăng từ 12% trong thời gian tiếp theo.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đặt ra yêu cầu rõ ràng cho giai đoạn 2023-2024, tập trung vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có. Kế hoạch này bao gồm cả các chương trình du lịch tầm ngắn (như các tour trên sông, tuyến du lịch nội đô với bán kính dưới 10km); cũng như các tour tầm trung (bao gồm các tour từ 10km đến 60km)...

Mục tiêu cho giai đoạn 2024-2025 đề xuất sẽ tiếp tục phát huy giá trị của các điểm độc đáo như khu di tích Địa đạo Củ Chi và khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ đối với khách du lịch quốc tế. Đồng thời, sẽ phát triển các tour đặc biệt liên quan đến nguồn nước và các dịch vụ giải trí ven sông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mạng lưới giao thông đường thủy của Thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 101 tuyến với tổng chiều dài 913km, bao gồm nhiều phương tiện vận chuyển hành khách, kết hợp du lịch theo đường thủy.

Với vị thế độc đáo của 4 tuyến sông chính là Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp, hệ thống này đã tạo ra mạng lưới kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và đặc biệt là Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này tạo nên tiềm năng lớn cho việc khai thác giao thông đường thủy cùng với sự phát triển của các loại hình du lịch nội địa.

Với tinh thần phấn khích, Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức mở màn Lễ hội Sông Nước lần đầu tiên vào ngày 4/8, với chương trình nghệ thuật sáng tạo mang tên "Dòng sông kể chuyện". Sự kiện này đã tái hiện lịch sử hào hùng của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Tp.HCM thông qua sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật dân gian và hiện đại, âm nhạc, điện ảnh, vũ kịch và công nghệ ánh sáng, với sự tham gia của gần 700 diễn viên và nghệ sĩ.

Trải qua hơn 300 năm phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh đã hình thành và phát triển các cảng - bến, phố chợ, làng nghề và dịch vụ ven sông dọc các con sông và kênh rạch. Điều này đã tạo nên bản sắc và đặc trưng riêng cho Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Tp.HCM, nơi văn hóa và kinh tế, truyền thống và hiện đại, bản sắc và sự hội nhập hòa quyện một cách hài hòa.

PV (t/h)