Động thái mới từ Tiktok nhằm cải thiện việc kiểm duyệt nội dung

16:55 12/04/2023

Nền tảng Tiktok cho biết, họ đã bắt đầu cải tiến phương thức tiếp cận để ưu tiên sự chính xác, giảm thiểu lượt xem các nội dung vi phạm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong báo cáo mới đây, TikTok cho biết, đã bắt đầu cải tiến phương thức tiếp cận để ưu tiên sự chính xác, giảm thiểu lượt xem các nội dung vi phạm và nhanh chóng xóa bỏ các nội dung sai phạm nghiêm trọng trên nền tảng.

Ngày 12.4, TikTok tại Việt Nam chính thức công bố Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng (TCCĐ) quý 4/2022, Theo báo cáo này, TikTok cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan; giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Đồng thời, đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.

Để thực hiện cam kết này, nền tảng đẩy mạnh mối liên hệ giữa công nghệ kiểm duyệt tự động và đội ngũ kiểm duyệt có chuyên môn, để đưa ra kết luận chính xác với các nội dung mang yếu tố sắc thái như thông tin sai lệch, nội dung thù địch và quấy rối.

Cùng với đó, việc kiểm soát nội dung cũng được TikTok cam kết cải tiến. Cụ thể, nền tảng này cho biết, đã bắt đầu cải tiến phương thức tiếp cận để ưu tiên sự chính xác, giảm thiểu lượt xem các nội dung vi phạm và nhanh chóng xóa bỏ các nội dung vi phạm nghiêm trọng trên nền tảng.

"Mục tiêu của TikTok là xác định và loại bỏ nội dung vi phạm nhanh nhất có thể, dù đây được xem là nhiệm vụ khá thách thức với quy mô hiện tại của nền tảng. Hướng đến những nỗ lực không ngừng, TikTok đã đưa ra các nhiệm vụ ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan; giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng; đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung", đại diện TikTok nói.

Đại diện TikTok cho hay: "Trước khi đưa ra quyết định xóa video, trao quyền cho đội ngũ kiểm duyệt chuyên nghiệp hoặc thực hiện các biện pháp khác, TikTok đã nâng cấp hệ thống định tuyến kiếm duyệt để bổ sung điều kiện mức độ nghiêm trọng của tác hại (dựa trên loại vi phạm tiềm ẩn) và phạm vi tiếp cận dự kiến (dựa trên lượt theo dõi của tài khoản)".

Bên cạnh đó, TikTok cũng cải tiến các tính năng như giới hạn độ tuổi, giới hạn đề xuất và hệ thống cấp độ nội dung một cách thường xuyên và minh bạch, nhằm giảm thiểu mối nguy hiểm khi giới hạn khả năng tiếp cận nội dung của người xem.

Nhờ sự chủ động trong ứng dụng công nghệ, hệ thống kiểm duyệt đã trở nên nhạy bén hơn trong việc phát hiện những tài khoản rác và nội dung trùng lặp, làm giảm số lượng nội dung cần kiểm duyệt.

Đối với các hoạt động gian lận thương mại, phân phối hàng giả trên nền tảng, TikTok cam kết xử lý nghiêm các hoạt động có nội dung vi phạm pháp luật và áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với các hoạt động gian lận thương mại, phân phối hàng giả trên nền tảng. Ngoài ra, nền tảng này cũng đã ra mắt cổng thông tin miễn phí - IPPC, https://ippc.tiktokglobalshop.com. Đây là kênh báo cáo liền mạch, theo đó chủ sở hữu thương hiệu có thể tìm kiếm và báo cáo bất kỳ hành vi vi phạm nào trên cổng thông tin này.

Theo một số chuyên gia công nghệ, việc Tiktok đến nay mới quan tâm đến việc kiểm duyệt nội dung, thay đổi hướng tiếp cận được xem là quá chậm. Nguyên nhân là bởi những nội dung độc hại, phản cảm vẫn tràn lan và đã ảnh hưởng không nhỏ đến một bộ phần người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Đặc biệt, việc này chỉ được quan tâm khi có thông tin Bộ TT&TT sẽ kiểm tra toàn diện Tiktok Việt Nam trong tháng 5/2023, nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã chỉ rõ 6 sai phạm của TikTok, gồm:

Thứ nhất là Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai là sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Thứ ba là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

Thứ tư là không quản lý hoạt động của các idol Tiktok, nhiều idol Tiktok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Thứ năm là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

Thứ sáu là Tiktok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Thu Mai (t/h)