Doanh thu của Apple tại Ấn Độ tăng gần 50% trong 3 tháng đầu năm

22:51 17/04/2023

Doanh số bán hàng của hãng dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn sau khi họ khai trương 2 cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai (ngày 18/4) và thủ đô New Delhi (ngày 20/4).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Doanh thu quý I/2023 của Apple ở Ấn Độ đã tăng gần 50% lên gần 6 tỷ USD từ 4,1 tỷ USD một năm trước đó, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin hôm 17/4. Nhà sản xuất iPhone dự kiến công bố thu nhập hàng quý vào ngày 4/5, và tổng doanh thu toàn cầu của công ty được dự báo giảm.

Ấn Độ là thị trường internet lớn thứ hai thế giới, nhưng phần lớn điện thoại thông minh được bán ra ở đây thường chỉ có giá dưới 250 USD. Đây cũng là lý do mà quốc gia này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu của Apple.

Mặc dù vậy, Apple vẫn nhìn thấy cơ hội hấp dẫn từ tầng lớp trung lưu đang ngày càng mở rộng ở quốc gia đông dân  nhất thế giới và bày tỏ sự lạc quan về tiềm năng phát triển của ở đây.

Apple ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ vào năm 2020 và dự định mở địa điểm bán lẻ đầu tiên vào năm 2021 nhưng không thành do đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tuy nhiên, Apple đã chuẩn bị khai trương các cửa hàng đầu tiên của Ấn Độ trong tuần này, tìm cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở quốc gia 1,4 tỷ dân, nơi điện thoại thông minh và máy tính của công ty chưa bao giờ chiếm thị phần quá nhỏ do chi phí cao. 

Với nhu cầu công nghệ đang chậm lại trên toàn cầu, Apple đã xác định tầng lớp trung lưu đang mở rộng của Ấn Độ là một cơ hội hấp dẫn và họ cũng đang tăng cường sản xuất tại địa phương với tốc độ ngày càng tăng.

Doanh số bán hàng của hãng dự kiến sẽ tăng mạnh sau khi họ khai trương 2 cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Mumbai (ngày 18/4) và thủ đô New Delhi (ngày 20/4) với sự tham gia trực tiếp của CEO Tim Cook.

Các cửa hàng của Apple đóng vai trò là điểm trưng bày và bán lẻ quan trọng cho công ty có giá trị nhất thế giới, đồng thời cũng thường trở thành điểm thu hút khách du lịch. Quan trọng là các cửa hàng mới ở Ấn Độ cũng sẽ có vai trò là trung tâm hỗ trợ bảo hành, đây cũng là một điểm bán hàng tiềm năng vì nó giúp việc bảo hành sửa chữa sản phẩm trở nên dễ dàng hơn.

Doanh số bán hàng của Apple tại Ấn Độ tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch khi khách hàng mua iPhone và iPad để làm việc và học tập tại nhà.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 4% trong số gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh của Ấn Độ sử dụng iPhone vì thị trường di động lớn thứ hai thế giới được dẫn dắt bởi các thương hiệu địa phương rẻ hơn cũng như các nhà sản xuất Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại Cupertino, California đã xếp số 1 về doanh số bán thiết bị trên 365 USD vào năm ngoái, theo nhà nghiên cứu Counterpoint.

Công ty không công khai doanh thu tại Ấn Độ trong báo cáo doanh thu của mình nhưng phải báo cáo doanh thu hàng năm tại quốc gia này cho chính quyền địa phương. Trong năm tính đến tháng 3/2022, họ đã đạt doanh thu 333,8 tỷ rupee (4,1 tỷ USD).

Mặc dù con số này chưa đến 2% doanh thu toàn cầu của Apple, nhưng tầm quan trọng của thị trường đang tăng lên và công ty cũng đang mở rộng dấu ấn sản xuất tại địa phương. Apple đã lắp ráp số lượng iPhone trị giá hơn 7 tỷ USD ở Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp ba lần so với năm trước, một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang.

Sự thúc đẩy của Tim Cook ở Ấn Độ cũng có nghĩa là chấp nhận rủi ro như thuế nhập khẩu nổi tiếng cao của Ấn Độ đối với mọi thứ từ linh kiện đến thành phẩm, điều này ảnh hưởng đến giá bán lẻ và nhu cầu của người tiêu dùng. Đất nước này cũng được biết đến với những thay đổi đột ngột trong các quy tắc và quy định có thể khiến các công ty phải chịu những chi phí phát sinh không mong muốn. Tuy nhiên, tiềm năng tăng trưởng của thị trường khiến họ khó có thể bỏ qua.

Thu Phương (t/h)