Doanh số mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử ghi nhận mức tăng ấn tượng

09:35 27/12/2023

Tình hình doanh số mỹ phẩm trên các sàn TMĐT đã ghi nhận mức tăng ấn tượng theo báo cáo mới nhất từ Metric. Serum, chống nắng và dưỡng ẩm đứng đầu trong ngành chăm sóc da, đồng thời các shop mall và TikTok đóng góp vào sự đa dạng của thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo vừa công bố, doanh số ngành hàng mỹ phẩm - làm đẹp trong 10 tháng đầu năm trên các sàn thương mại điện tử đã đạt 22,2 nghìn tỉ đồng, tăng đáng kể lên đến 74% so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng chú ý là nhóm hàng chăm sóc da mặt là động lực chính, với mức tăng trưởng 61%, đặc biệt là serum, chống nắng và dưỡng ẩm là những sản phẩm dẫn đầu với doanh số ấn tượng.

Trong khi nhiều nhóm hàng khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng, nhóm hàng bộ sản phẩm làm đẹp đạt mức tăng cao nhất, lên đến 191%, nhờ vào tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tổng doanh thu của bốn sàn thương mại điện tử hàng đầu, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, trong quý 3-2023 đạt hơn 6 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2022, mặc dù số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 8%. Dự kiến doanh thu quý 4-2023 có thể đạt mốc 6,5 nghìn tỉ đồng, đặt ra nhiều triển vọng cho ngành hàng mỹ phẩm.

Gia nhập của TikTok cũng góp phần quan trọng vào doanh thu sàn thương mại điện tử, chiếm trung bình 25% thị phần toàn sàn. Nếu tính cả doanh thu của TikTok, doanh thu thị trường mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử có thể vượt mức 8 nghìn tỉ đồng, tương ứng với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra.

Ảnh minh họa
Thống kê phân khúc giá bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử - Ảnh: Metric

Trong phân khúc chăm sóc da, các thương hiệu ngoại dẫn đầu với doanh số cao như La Roche-posay, Anessa, Skin1004, Simple, Laneige.

Mặc dù phần lớn doanh thu ngành hàng mỹ phẩm đến từ các shop thường, nhưng 4 trong 5 shop dẫn đầu về doanh số là các shop mall, chứng tỏ sự ưa chuộng của người tiêu dùng đối với sản phẩm chính hãng. Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số, với phân khúc giá 100.000 - 200.000 đồng là ngôi sao sáng nhất. Phân khúc giá từ 200.000 - 500.000 đồng đạt gần 8 nghìn tỉ đồng, chiếm 35% thị phần toàn ngành hàng.

Với giai đoạn thấp điểm từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau và giai đoạn tăng trưởng từ tháng 3 hàng năm, ngành hàng mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử hứa hẹn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phục Thy