Doanh nghiệp Việt “chen chân” vào thị trường thịt bò... siêu đắt

00:00 12/10/2020

Thị trường Việt Nam đang hình thành bộ phận người tiêu dùng có thu nhập rất cao, sẵn sàng chi nhiều tiền để mua thực phẩm cao cấp.

Giống bò Wagyu Nhật Bản cùng với công nghệ nuôi bò độc đáo của người Nhật đã tạo ra sản phẩm thịt bò được xếp vào hạng "cực phẩm" của thế giới.

Với họ, giá cả không phải là vấn đề, quan trọng là chất lượng. Đối với sản phẩm thịt bò, hiện nay bò Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với bò nhập, không chỉ ở phân khúc chất lượng cao mà ở thị trường đại trà, với các sản phẩm giá rẻ từ Mỹ, Úc. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng tìm cách chen chân vào thị trường bằng việc phát triển nuôi bò Nhật ngay tại Việt Nam để cạnh tranh với hàng nhập khẩu. 

Giống bò Wagyu Nhật Bản cùng với công nghệ nuôi bò độc đáo của người Nhật đã tạo ra sản phẩm thịt bò được xếp vào hạng "cực phẩm" của thế giới. Do chính sách bảo tồn giống bản địa, Nhật Bản không cho phép xuất khẩu giống bò Wagyu mà chỉ xuất khẩu thịt bò. Vì vậy, nguồn cung thịt bò Nhật Bản luôn trong tình trạng hạn chế, giá cả đắt đỏ. Để phát triển nuôi bò Wagyu tại Việt Nam, các doanh nghiệp phải nhập khẩu giống bò này từ nước thứ 3.

Dự án đầu tiên phải kể đến là của Công ty CP Bò Kobe Việt Nam (Lâm Đồng) với nguồn gien bò Nhật từ Mỹ (nhập khẩu tinh bò để phối với bò sữa) để tạo đàn bò Nhật tại Việt Nam từ năm 2011. Theo ông Nguyễn Trí Đức Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Bò Kobe Việt Nam, đến nay đàn bò của doanh nghiệp đạt 420 con với sản lượng cung cấp ra thị trường trung bình 1 con/tuần. Mỗi con bò có giá trị từ 200 - 250 triệu đồng, cao hơn rất nhiều lần so với các loại bò thịt trên thị trường hiện nay. Thịt bò của công ty với thương hiệu "Viet Wagyu" bán lẻ có thể lên tới 4 triệu đồng/kg. Trong tương lai, khi quy mô thị trường tăng, công ty sẽ liên kết với nông dân sản xuất theo quy trình của mình để gia tăng sản lượng.

Gần đây nhất, "vua chuối" Võ Quan Huy, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An - Mỹ Bình (Long An), người có hàng trăm hecta chuối xuất khẩu đi Nhật, Hàn Quốc và từng nhập khẩu cả trăm ngàn con bò sống từ Úc về để vỗ béo... đã công bố thương hiệu thịt bò Wagyu Fohla sau một năm nuôi thử nghiệm. Đây là dòng sản phẩm cao cấp từ giống bò Wagyu nhập khẩu từ Úc với công nghệ nuôi được chuyển giao bởi trang trại Sawai Farm - Nhật Bản, doanh nghiệp chuyên nuôi bò với thương hiệu thịt bò Ohmi có bề dày lịch sử hơn 400 năm. Ohmi là 1 trong 3 thương hiệu thịt bò nổi tiếng nhất nước Nhật cùng với Kobe và Matsuzaki.

Chủ một công ty chuyên phân phối thực phẩm Nhật tại TP HCM cho biết nhu cầu hàng Nhật tại thị trường Việt Nam rất lớn nhưng chỉ một số ít có khả năng mua vì giá quá cao. "Riêng thịt bò, thường được vận chuyển về Việt Nam bằng đường hàng không với chi phí lên đến 10 USD/kg. Do đó, nếu bò Nhật sản xuất tại Việt Nam, thương hiệu tốt sẽ có cơ hội thị trường rất lớn", chủ doanh nghiệp nhận định.

Đánh giá về vấn đề nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Văn Ngãi kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước cần sớm thực hiện quản lý truy xuất nguồn gốc thịt nhập để bảo đảm thị trường cạnh tranh lành mạnh. Việt Nam có thị trường nội địa lớn, các doanh nghiệp đầu tư bài bản vào nông nghiệp có thể tạo ra những sản phẩm cao cấp để thay thế hàng nhập khẩu và hướng tới xuất khẩu. Những doanh nghiệp này cần được nhà nước khuyến khích bằng những chính sách cụ thể. Từ đó có thể lan tỏa mô hình ra các nông dân để cung ứng sản phẩm chất lượng cao cho thị trường.