Doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc chuyển trọng tâm sang dịch vụ đám mây

17:06 18/08/2023

Ngay cả khi sự cạnh tranh gay gắt và mối đe dọa của một cuộc chiến giá cả dường như không làm giảm nhiệt tình của các doanh nghiệp viễn thông đối với lĩnh vực dịch vụ đám mây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dịch vụ đám mây từ lâu đã là nguồn doanh thu chính của các công ty internet tư nhân của Trung Quốc như Alibaba và Tencent. Giờ đây, ba hãng viễn thông thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đang tìm cách bắt kịp bằng cách quảng bá mạnh mẽ các dịch vụ của chính họ

China Mobile, China Telecom và China Unicom đều báo cáo mức tăng trưởng hai con số hàng năm về doanh thu dịch vụ đám mây trong nửa đầu năm và tất cả đều tiết lộ các mục tiêu đầy tham vọng cho cả năm. Tổng mục tiêu doanh thu hàng năm cho năm 2023 lên tới 230 tỷ nhân dân tệ (31,9 tỷ USD).

Sự thay đổi trọng tâm diễn ra khi sự nhiệt tình dành cho mạng 5G và các ứng dụng đang dần giảm đi. Ngay cả khi sự cạnh tranh gay gắt và mối đe dọa của một cuộc chiến giá cả dường như không làm giảm nhiệt tình của cả 3 doanh nghiệp viễn thông này đối với lĩnh vực dịch vụ đám mây.

Theo Nikkei Asia, trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của China Mobile diễn ra mới đây, ông Yang Jie, Chủ tịch China Mobile nhắc lại kế hoạch chuyển đổi số của công ty từ năm 2019, từ doanh nghiệp viễn thông sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số.

Số hóa và dịch vụ đám mây được xem là động lực tăng trưởng mới dành cho các doanh nghiệp viễn thông. Nửa đầu năm 2023, doanh thu chuyển đổi số bên ngoài dịch vụ thoại và dữ liệu truyền thống của China Mobile đạt 18,4 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 29,3% trong tổng doanh thu dịch vụ viễn thông của công ty.

Dịch vụ đám mây di động đóng vai trò cốt lõi trong phần doanh thu này, khi tăng 80,5% lên 5,8 tỷ USD sau nửa đầu năm. "Doanh thu của chúng tôi không đơn thuần chỉ là ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi người dùng), chỉ số thước đo truyền thống hiệu quả của các nhà mạng viễn thông", lãnh đạo China Mobile nêu rõ.

China Telecom, một công ty nhà nước, cũng có hướng đi tương tự China Mobile nhưng với tên gọi và cách phân loại khác. Doanh thu từ "số hóa công nghiệp" tăng 16,7% so với một năm trước đó lên 68,8 tỷ NDT, đóng vai trò là động lực chính thúc đẩy tổng doanh thu tăng 7,6% trong nửa đầu năm. Hơn hai phần ba tăng trưởng doanh thu hàng đầu của công ty đến từ phân khúc này, dẫn đầu là dịch vụ đám mây, mang lại 45,8 tỷ NDT, tăng 63,4%.

Mặc dù China Telecom tụt lại phía sau China Mobile về số lượng thuê bao di động, 401,9 triệu so với 985,3 triệu tính đến cuối tháng 6/2023, nhưng họ lại dẫn đầu về dịch vụ đám mây và tuyên bố sẽ tìm cách duy trì vị trí trên thị trường.

"Mục tiêu hằng năm đạt 100 tỷ NDT với lĩnh vực đám mây của chúng tôi là không thay đổi", Chủ tịch kiêm CEO China Telecom Ke Ruiwen cho biết. Điều này đồng nghĩa mức tăng trưởng 73% trong năm. Trong khi đó, Phó Chủ tịch China Mobile Zhao Dachun tiết lộ doanh nghiệp này hướng tới doanh thu đám mây “hơn 80 tỷ NDT/năm”.

China Unicom, công ty nhỏ nhất trong ba công ty, cũng đặt nhiều hy vọng vào “doanh thu Internet” của ngành. Phân khúc này đạt 42,9 tỷ NDT trong nửa đầu năm, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng doanh thu chung là 8,8%. Một lần nữa, dịch vụ đám mây là cốt lõi tăng trưởng mới, tăng 36,4% lên 25,5 tỷ NDT trong nửa đầu năm và nhắm mục tiêu hơn 50 tỷ NDT cho cả năm 2023.

Giới chuyên gia trong ngành nhận định, khi môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, giá cả là một yếu tố quan trọng. "Một cuộc chiến giá cả đang nổi lên giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Trung Quốc", ông Ke Ruiwen của China Telecom nêu rõ, đồng thời cho biết, công ty phải tiếp tục giảm giá để cạnh tranh. Nhà mạng này lạc quan trước những thế mạnh của thương hiệu, công nghệ 5G, các gói dịch vụ mới sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong khi đó, Zhao của China Mobile khẳng định họ có lợi thế khi là một tập đoàn lớn thuộc sở hữu nhà nước do chính quyền trung ương kiểm soát trực tiếp.

Đồng quan điểm, nhà phân tích Michelle Fang tại Citi nhấn mạnh, đối tác doanh nghiệp sử dụng nền tảng đám mây của các nhà mạng thường hướng đến chính phủ và phục vụ các doanh nghiệp nhà nước, đồng thời tập trung cho bảo mật nhiều hơn là cạnh tranh chi phí.

Dù vậy, không phải không có những rủi ro đối với các nhà mạng thuộc sở hữu nhà nước. Họ bị ràng buộc bởi nhiều quy định chồng chéo và có thể thiếu linh hoạt để thực thi trên thực tế.

Edison Lee, chuyên gia phân tích tại Jefferies có trụ sở tại Hồng Kông, chỉ ra trường hợp của China Unicom, công ty có các vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành bị bỏ trống từ 30/7. Liu Liehong, người giữ cả hai chức vụ, đã từ chức khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cục dữ liệu quốc gia, cơ quan mới thành lập của Hội đồng Nhà nước, thuộc chính phủ trung ương Trung Quốc.

Thu Hằng (t/h)