Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ, góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải
Đề xuất giảm phí sử dụng đường bộ nếu được Chính phủ thông qua sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ giảm 10% phí sử dụng đường bộ đối với xe vận tải hàng hóa, 30% với xe kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng năm 2023. Ước ngân sách năm tới giảm thu khoảng 399 tỉ đồng.
Trong dự thảo nghị định về mức thu phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện, Bộ Tài chính đã đề xuất mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ xe của lực lượng công an, quốc phòng) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe từ 130.000 - 1.430.000 đồng/tháng.
Cụ thể, mức phí xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh là 130.000 đồng/tháng; xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ: 390.000 đồng/tháng; xe chở người từ 40 chỗ trở lên: 590.000 đồng/tháng.
Ngoài ra, đối với xe tải, ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19 tấn đến dưới 27 tấn có mức phí 720.000 đồng/kg.
Xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000kg trở lên có mức phí cao nhất là 1.430.000 đồng/tháng.
Phí sử dụng đường bộ tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Chủ xe nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm, theo năm dương lịch, theo tháng đối với trường hợp doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thuế, phí, lệ phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, Bộ Tài chính cho hay sẽ trình Chính phủ cho giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hàng hóa.
Thời gian giảm phí là sáu tháng kể từ khi nghị định có hiệu lực thi hành, dự kiến áp dụng trong năm 2023.
Đề xuất trên nếu được Chính phủ thông qua sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động kinh doanh vận tải, giảm giá thành vận chuyển, giảm chi phí sản xuất kinh doanh, giảm giá hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Theo Bộ Tài chính, ước tính ngân sách năm 2023 sẽ giảm khoảng 399 tỷ đồng.
Tiền phí đường bộ hàng năm thu được khoảng 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước và dùng toàn bộ cho việc bảo trì đường bộ. Ngoài số tiền thu phí trên, mỗi năm, ngân sách nhà nước cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng cho duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý.
Tú Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần quy mô GDP
Cần giải pháp đánh thức tiềm năng kinh tế biển
Bình Phước: Đề xuất giao UBND tỉnh Bình Dương làm cơ quan có thẩm quyền dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành
VCCI đề xuất mọi doanh nghiệp, người dân có thể mua điện tái tạo trực tiếp
Các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã nộp thuế gần 4.000 tỷ đồng
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư