Nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao
Hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ lớn cho đến năm 2041, với khối lượng hàng hóa tăng gấp đôi và đội máy bay chở hàng của thế giới tăng hơn 60%.
Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), lưu lượng hành khách hàng không toàn cầu trong năm 2022 sẽ thấp hơn khoảng 1/5 so với mức của năm 2019. Tuy nhiên, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không ước tính sẽ cao hơn 11,7% so với năm 2019 và cao hơn 4% so với năm 2021.
2022 WACF cũng dự báo rằng đội máy bay chở hàng của thế giới sẽ cần thêm gần 2.800 chiếc được sản xuất mới và chuyển đổi cho đến năm 2041, trong đó số máy bay mới là 1/3, số còn lại là máy bay được chuyển đổi.
Trong khi chiếm 8% tổng số máy bay thương mại, các chuyên cơ chở hàng tiếp tục vận chuyển hơn một nửa tổng lượng hàng hóa, các máy bay chở khách vận chuyển số còn lại.
Phó Chủ tịch Boeing, Darren Hulst, cho rằng thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đang trở lại bình thường hơn sau khi nhu cầu thấp kỷ lục trong hai năm qua, nhưng các yếu tố mang tính cơ cấu như sự phát triển của mạng lưới chuyển phát nhanh, các chiến lược về chuỗi cung ứng đang được thực hiện và những cái tên mới trên thị trường đang khiến nhu cầu máy bay chở hàng sẽ bền vững.
Theo ông Hulst, trong mạng lưới vận tải toàn cầu, máy bay chở hàng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa có giá trị lớn, với khối lượng gia tăng trên khắp các thị trường đang phát triển.
Vận chuyển hàng không được ưu tiên hơn
Cùng một khối lượng hàng hóa, vận chuyển bằng đường hàng phát thải carbon nhiều hơn so với vận chuyển bằng đường biển. Năm 2019, các tàu cointainer vận chuyển khối lượng hàng hóa nhiều hơn gần 350 lần so với máy bay nhưng chỉ phát thải carbon cao hơn 5 lần, theo Diễn đàn Vận tải quốc tế.
Chi phí vận tải hàng không giảm gần đây sẽ giúp các chủ hàng bớt căng thẳng. Ví dụ, giá cước vận chuyển hàng không trung bình từ Thượng Hải đến Mỹ đã giảm khoảng 50% so với mức đỉnh vào tháng 12, dù vẫn cao hơn gấp đôi mức của năm 2019, theo dữ liệu của Baltic Exchange.
Một số nhà nhập khẩu Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng vận tải hàng không do các tuyến đường vận biển được dự báo sẽ tắc nghẽn kéo dài cho đến sau kỳ nghỉ lễ vào cuối năm. Harmit Singh, Giám đốc tài chính của Levi Strauss, dự báo chi phí vận tải hàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao cho đến ít nhất là năm 2023.
“Đại dịch Covid-19 đã chứng tỏ tầm quan trọng chiến lược của vận tải hàng không” - ông Hulst chia sẻ.
Ngọc Phi (tổng hợp)
- Hệ thống đại lý lớn nhất của BYD tại Việt Nam tuyên bố rút lui
- Thu hút dòng vốn FDI: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam
- TikTok và công ty mẹ ByteDance đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ
- HoREA kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
- Các vụ tấn công nhắm vào các công ty tài chính, chứng khoán tại Việt Nam gia tăng
Cùng chuyên mục
Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc: Từ tâm điểm đến sự thờ ơ của các nhà đầu tư châu Âu
Ấn Độ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu hành tây
Lừa đảo vàng gia tăng ở Trung Quốc, hướng dẫn phân biệt vàng thật với vàng giả
Sự thoái lui của người tiêu dùng "tấn công" các nhà hàng Starbucks, KFC, McDonald’s
Thống đốc FED Bowman dự đoán lạm phát sẽ cao trong “một thời gian”
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư