Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt giá trị 50 tỷ USD trong năm 2022
Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Bộ Công Thương trong việc đánh giá, dự báo tình hình một cách kịp thời chính; cùng nhau tìm giải pháp ổn định sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu hàng hóa nông sản.
Mặc dù từ đầu năm đến nay xuất khẩu nông sản có được đà tăng trưởng tốt, song theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động này trong thời gian tới sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức từ những yếu tố rủi ro khó lường của dịch Covid-19, lạm phát và đặc biệt là tình hình xung đột Nga - Ukraine.
Bên cạnh đó, xu hướng giá nguyên liệu đầu vào như phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao trên thế giới; giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giá thành sản xuất còn cao... vẫn là những thách thức mà ngành nông nghiệp cũng như các DN xuất khẩu nông sản phải đối mặt trong năm 2022.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, một vấn đề đáng lưu ý là việc xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn đang gặp khó do phía bạn thực hiện chính sách “Zero Covid” và áp dụng các quy định kiểm soát nông sản mới. Thực tế vẫn có các lô hàng của DN Việt Nam bị cảnh báo liên quan tới Covid-19. Vì vậy, các DN cần đặc biệt lưu ý đến khâu bao gói, xếp hàng lên container... để đảm bảo trong kiểm soát dịch.
Để đạt được mục tiêu xuất khẩu nông sản trong năm 2022 là 50 tỷ USD, ngành nông nghiệp đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Trước mắt, Bộ NN&PTNT đang chuẩn bị tổ chức đoàn giao thương, quảng bá chuỗi cung ứng trái cây, thủy sản tại Trung Quốc trong quý II/2022. Cùng với đó là chuẩn bị nội dung làm việc song phương với Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc; xây dựng Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đi EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong thời gian tới, Bộ đã lên kế hoạch đàm phán xuất khẩu các mặt hàng ớt, sầu riêng, sữa và sản phẩm sữa, bột cá và dầu cá, sản phẩm lông vũ sang Trung Quốc; nhãn sang Nhật Bản; bưởi, chanh ta sang New Zealand; bưởi sang Mỹ và Ấn Độ; sản phẩm động vật sang Hàn Quốc; mật ong sang EU…
Đưa ra giải pháp về đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thông qua nhiều chương trình xúc tiến thương mại số, Bộ tiếp túc hỗ trợ DN nói chung và DN xuất khẩu nông sản đẩy mạnh khai thác hiệu quả những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký với các quốc gia, lãnh thổ, đặc biệt là FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu; các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hiện Bộ NN&PTNT đang phối hợp với Bộ Công Thương trong việc đánh giá, dự báo tình hình một cách kịp thời chính; cùng nhau tìm giải pháp ổn định sản xuất và cung ứng cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu hàng hóa nông sản. Đặc biệt là chú trọng trao đổi, đàm phán với các nước để đưa hàng nông sản của Việt Nam vào những thị trường này.
Ngoài ra, hai Bộ cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ DN vừa khai thác tốt thị trường truyền thống vừa tiếp cận các thị trường mới. Cùng với đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, ách tắc trong xuất khẩu nông sản.
PV
- Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
- Bộ Y tế làm việc với tỉnh Đồng Nai về vụ gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương rà soát giá vé máy bay
- Lối đi nào cho các doanh nghiệp ngành chế biến thực phẩm?
- Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Cùng chuyên mục
Lý do gì khiến Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy phiên đấu thầu vàng miếng?
Thủ tướng chỉ đạo thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Huyện Phú Quý - tỉnh Bình Thuận: Củng cố cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế lâu dài
Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm
Bình Thuận: Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng ổn định 4 tháng đầu năm 2024
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu