Đầu quý II/2024 sẽ ban hành khung giá mua điện từ Lào sau 2025

20:33 07/04/2024

Hiện EVN đã hoàn thành nghiên cứu và dự thảo khung giá mua điện từ Lào sau năm 2025 và đang chờ ý kiến của Hội đồng thành viên trước khi báo cáo Bộ Công Thương.

Theo đề nghị từ phía Lào và dựa trên Thỏa thuận hợp tác năm 2024 giữa hai Chính phủ, Bộ Công Thương Việt Nam đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiến hành nghiên cứu và đề xuất khung giá mua điện sau năm 2025.

Thông tin này được công bố trong buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone, nơi họ đã thảo luận nhiều vấn đề để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai quốc gia.

Đầu quý II/2024 sẽ ban hành khung giá mua điện từ Lào sau 2025
Đầu quý II/2024 sẽ ban hành khung giá mua điện từ Lào sau 2025.

Buổi hội đàm này diễn ra trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Lào, nhằm cụ thể hóa các Thỏa thuận cấp cao và triển khai các kết quả của Kỳ hợp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào diễn ra đầu năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã đề xuất nhiều vấn đề cụ thể và quan trọng, trong đó có việc thiết lập một khung giá mua điện từ Lào sau năm 2025. Bộ trưởng Phosay Sayasone cũng đề xuất một số vấn đề cần được ưu tiên giải quyết, bao gồm việc hỗ trợ vận chuyển hàng hóa từ Lào tới các cửa khẩu/cảng tại Quảng Trị và Huế.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã đánh giá cao các đề xuất từ phía Lào và nhấn mạnh về tầm quan trọng của năng lượng và khoáng sản đối với Việt Nam. Ông cũng đã nhất trí với các đề xuất và cam kết triển khai các kế hoạch hợp tác cụ thể trong lĩnh vực năng lượng và khoáng sản giữa hai quốc gia.

Đáng chú ý, EVN đã hoàn thành nghiên cứu và dự thảo khung giá mua điện từ Lào sau năm 2025 và đang chờ ý kiến của Hội đồng thành viên trước khi báo cáo Bộ Công Thương. Dự kiến, vào đầu quý II năm nay, khung giá này sẽ được chính thức ban hành sau khi được Thủ tướng phê duyệt.

P.V (t/h)