Đảm bảo an toàn thực phẩm tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2023

11:05 15/11/2023

Sở Y tế tỉnh Lào Cai đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các nhà hàng, khách sạn phục vụ sự kiện, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khu vực ẩm thực và các sản phẩm của các gian hàng tham gia Hội chợ.

Ảnh minh họa
Sản phẩm thực phẩm được trưng bày tại Hội chợ là các sản phẩm đặc sản của các địa phương trong cả nước.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung lần thứ 23, năm 2023 diễn ra từ ngày 10 đến ngày 15/11/2023, là một hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và là Hội chợ lần thứ 23 được tổ chức luân phiên hàng năm giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc).

Hội chợ năm nay có 529 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó Trung Quốc có 156 gian hàng của 109 doanh nghiệp đến từ 8 tỉnh, thành phố; Việt Nam có 439 gian hàng đến từ 165 doanh nghiệp của 46 tỉnh, thành phố và 24 gian hàng thuộc 11 doanh nghiệp của 8 nước thứ ba. Trong đó có 100 gian hàng về thực phẩm với sự tham gia của hơn 50 tỉnh, thành trong nước và các doanh nghiệp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ảnh minh họa
Gian hàng trưng bày sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn của doanh nghiệp tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Ngay từ khi chuẩn bị hội chợ, các đoàn đã thực hiện kiểm tra, giám sát tại 3 khách sạn lớn nơi tổ chức các bữa tiệc chiêu đãi của tỉnh và đại biểu ăn, nghỉ (Mường Thanh, SaPaLy, Ngôi Sao) với tổng số 07 bữa tập trung, 2.000 suất ăn; thực hiện test nhanh 29 mẫu thực phẩm, không để các sản phẩm không đảm bảo phục vụ sự kiện.

Ảnh minh họa
Nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP có đầy đủ thông tin trên sản phẩm.

Tại hội chợ, hầu hết các sản phẩm thực phẩm được trưng bày là các sản phẩm đặc sản của các địa phương trong cả nước và nước bạn, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP có đầy đủ thông tin trên sản phẩm, còn hạn sử dụng, được bày trên giá kệ cao. Đối với các gian hàng dịch vụ ăn uống khu vực ẩm thực cũng được các doanh nghiệp chú trọng đến nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm, có đủ nguồn nước phục vụ chế biến, công tác vệ sinh đảm cũng được quan tâm.

Ảnh minh họa
Đoàn kiểm tra thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị tham gia hội chợ phải đảm bảo điều kiện về thủ tục hành chính, pháp lý (ảnh Cục An toàn thực phẩm).

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra cũng thường xuyên thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị tham gia hội chợ phải đảm bảo điều kiện về thủ tục hành chính, pháp lý; hàng hóa phải đảm bảo đầy đủ, chính xác về thông tin, có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ khi cần; nguyên liệu và quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm phải đảm bảo theo quy định. Các đoàn kiểm tra thường xuyên giám sát và thường trực để giải quyết các sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

P.V