Chuyển phát nhanh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng của VISA - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã đón nhận hàng loạt phương thức thanh toán kỹ thuật số và có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán.
Ghi nhận thực tế trên thị trường, thanh toán qua mã QR (Quick response code - mã phản hồi nhanh) là một trong những hình thức thanh toán không tiền mặt được ưa chuộng nhất hiện nay. Người tiêu dùng có thể quét mã QR trên website và mua sắm tại hầu hết trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ.
Hơn thế nữa, khi giao nhận những sản phẩm, dịch vụ có giá trị giao dịch lớn thì người dân cũng không cảm thấy bất an khi phải mang theo số tiền mặt lớn để thanh toán và nhận hàng.
Trên thị trường bán lẻ hiện nay, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các thẻ mã QR cũng như thói quen quét mã QR tại nhiều quầy thanh toán của chuỗi cửa hàng dịch vụ, siêu thị, quán cà phê... cho đến nhân viên bưu điện, shipper... Để khuyến khích khách hàng thanh toán không tiền mặt, nhiều đơn vị kinh doanh, bán lẻ còn hỗ trợ wifi miễn phí, giảm giá trên hóa đơn với mức phổ biến từ 5%-10% khi người tiêu dùng quét mã QR tại điểm bán.
Không chỉ hệ thống bán lẻ mà nhiều lĩnh vực như logistics thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, giao nhận... còn thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thị trường bán lẻ, đặc biệt là sử dụng quét mã QR đã tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng giao dịch không tiền mặt.
Ngoài hướng tới lợi ích của người dùng, chuyển đổi số cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp đa ngành nghề, lĩnh vực tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng đầu cuối.
Ông Phan Bình, Giám đốc thương hiệu chuyển phát nhanh J&T Express Việt Nam cho biết từ xu thế chung này, J&T Express lựa chọn hình thức thanh toán QR code, mà ở đây là QR code động trong thanh toán như một bước đi tiên phong trong ngành chuyển phát, hướng đến tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Tính năng thanh toán qua mã QR động được J&T Express áp dụng cho tất cả dịch vụ chuyển phát đang cung cấp, gồm: chuyển phát tiêu chuẩn, chuyển phát nhanh, dịch vụ hỏa tốc, dịch vụ chuyển phát hàng tươi sống, dịch vụ chuyển phát quốc tế.
Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao và kỹ tính hơn, không chỉ đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà còn đòi hỏi những giá trị thiết thực trong cơ chế chính sách dành cho khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp tham gia thị trường bán lẻ và chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam đang có xu thế chọn cách thu hút và giữ chân khách hàng thông qua nâng cấp dịch vụ, tạo giá trị gia tăng từ khâu lấy hàng, xử lý tới khi giao nhận đến khách hàng đầu cuối như ứng dụng di động, e-mail và cảnh báo SMS, gắn thẻ bảo mật, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài 24/7.
PV (t/h)
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
- ADB: Đầu tư công - then chốt để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế
- Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu dược liệu
- Mỹ có thể đánh thuế lên xe điện và các ngành chiến lược của Trung Quốc
- Quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới
Cùng chuyên mục
Hà Nội đã thực hiện thí điểm hệ thống vé điện tử tới 37 tuyến xe buýt
Yên Bái: 68,72% người dân trưởng thành thanh toán không dùng tiền mặt thông qua sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử
Tạo đà phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Hà Nội lần đầu thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh: Phát triển kinh tế số, cần có giải pháp đột phá, sáng tạo, đổi mới
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư