Chuyển dự án Cải tạo hạ tầng giao thông Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Bình Dương thành hầm chui

21:13 11/03/2024

Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương thuộc dự án nhóm A, trong có nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) Nhật Bản.

Ngày 11/3, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đã tiếp và làm việc với ông Oh Dongkun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu để trao đổi về một số tình hình liên quan đến dự án vay vốn ODA của Nhật Bản và các vấn đề liên quan đến việc cấp phép xây dựng cho dự án The TEN. Cùng tham dự buổi tiếp là ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Trong buổi tiếp và làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã cám ơn và đánh giá cao các dự án của Tập đoàn Tokyu đang đầu tư vào Bình Dương với nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương tiếp và làm việc với ông Oh Dongkun, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Becamex Tokyu.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin rằng, hiện tại 15km của Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương, do ODA Nhật Bản hỗ trợ vay vốn, trùng với dự án Vành đai 3 của Chính phủ. Trước đó, khi dự án được duyệt, Chính phủ chưa có chủ trương làm đường Vành đai 3. Vành đai 3 qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 26km, trong đó đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn trùng dự án BRT 15km; 11km còn lại đang được triển khai. Theo chủ trương, 15km (đoạn trùng với dự án BRT) sẽ làm cầu vượt trên cao với 4 làn xe nối từ TP.HCM theo Vành đai 3 về Bình Dương. Như vậy, đoạn BRT trùng cầu vượt, Bình Dương đang có kế hoạch sẽ chuyển sang làm hầm chui.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Lợi đã khẳng định, Bình Dương sẽ thực hiện dự án này. Hiện nay, tỉnh đang trình các cấp thẩm quyền sớm phê duyệt và thực hiện dự án này đúng trình tự và tiến độ. Để dự án đạt hiệu quả cao nhất, cũng như thắt chặt mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung, giữa Tokyu và Bình Dương nói riêng, hai bên cần có thời gian để cùng nhau điều chỉnh dự án.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn
Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Ông Oh Dongkun đã cho biết, ông sẽ cùng các đối tác Nhật Bản nói chung, Tập đoàn Tokyu nói riêng sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ vì sự phát triển của tỉnh Bình Dương, cùng nhau khai thác tốt hơn nữa các cơ hội và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực, tiếp tục triển khai các dự án trong thời gian tới. Ông mong tỉnh xem Tokyu như một gia đình để chung tay cùng Bình Dương phát triển.

Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương thuộc dự án nhóm A, trong đó có vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) Nhật Bản. Dự án bao gồm một số hạng mục chính như: 6 cầu vượt tại các nút giao lớn trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (là tuyến đường chính nối Bình Dương - TP. Hồ Chí Minh). Đồng thời, dự án sẽ triển khai tuyến buýt nhanh (BRT) kết nối giữa Thành phố mới Bình Dương và ga Suối Tiên, dài hơn 30km.

Vân Nguyễn