Chiến lược phát triển ngành Dược tầm nhìn tới năm 2045

11:09 10/10/2023

Mục tiêu hàng đầu của Chiến lược này là thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng của ngành dược, nhằm cung cấp thuốc với chi phí hợp lý và tiếp cận dễ dàng đến tất cả người dân.

Trong bước tiến quan trọng hướng tới phát triển mạnh mẽ ngành dược tại Việt Nam, Phó Thủ Tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết Định số 1165/QĐ-TTg ngày 9/10/2023 để phê duyệt Chiến lược Dược Quốc Gia. Chiến Lược này bao gồm mục tiêu và kế hoạch cụ thể nhằm đưa ngành dược của Việt Nam lên tầm quốc tế và đảm bảo sự hài lòng của người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế.

Mục tiêu hàng đầu của Chiến lược này là thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng của ngành dược, nhằm cung cấp thuốc với chi phí hợp lý và tiếp cận dễ dàng đến tất cả người dân. Chiến lược cũng đặt sự tập trung vào việc phát triển khả năng nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong sản xuất thuốc tiên tiến và thuốc gốc, nhằm biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất và chuyển giao công nghệ thuốc gốc trong khu vực ASEAN.

Có thể điểm qua một số nội dung quan trọng trong Chiến lược như: Mục tiêu đạt 100% thuốc được cung ứng một cách chủ động và đúng thời hạn cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh, và các tình huống khẩn cấp khác. Đạt mục tiêu sản xuất 80% thuốc đáp ứng nhu cầu sử dụng và 70% giá trị thị trường. Cũng như sản xuất được 20% nguyên liệu cho sản xuất thuốc trong nước.

Chiến lược phát triển ngành Dược tầm nhìn tới năm 2045
Chiến lược phát triển ngành Dược tầm nhìn tới năm 2045.
  1. Đảm bảo 100% nhu cầu về vaccine sản xuất trong nước cho tiêm chủng mở rộng và 30% nhu cầu cho tiêm chủng dịch vụ. 

  2. Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực. Tiếp nhận chuyển giao công nghệ, gia công có phối hợp chuyển giao công nghệ sản xuất ít nhất 100 thuốc biệt dược gốc, vaccine, sinh phẩm bao gồm cả sinh phẩm tương tự và một số thuốc mà Việt Nam chưa sản xuất được.

    Xây dựng được 08 vùng khai thác bền vững dược liệu tự nhiên và 02 - 05 vùng trồng sản xuất dược liệu quy mô lớn. Phục tráng, nhập nội, di thực, phát triển được 10 - 15 loài cây dược liệu có nguồn gốc nhập khẩu số lượng lớn. 100% nguyên liệu dược liệu được tiêu chuẩn hóa (cao chiết, tinh dầu, bột dược liệu) phục vụ sản xuất thuốc trong nước.

    Đạt chứng nhận mức độ 3 trở lên của WHO về năng lực của cơ quan quản lý nhà nước đối với thuốc hóa dược, duy trì và nâng cao chứng nhận của WHO về năng lực của cơ quan quản lý nhà nước đối với vaccine.

    Duy trì bền vững tỷ lệ 100% cơ sở kinh doanh thuốc đáp ứng tiêu chuẩn thực hành tốt; phấn đấu 100% cơ sở kiểm nghiệm thuốc, kiểm định vaccine và sinh phẩm đạt tiêu chuẩn thực hành phòng thí nghiệm tốt (GLP); 20% cơ sở sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn EU-GMP, PICs-GMP hoặc tương đương.

  3. Phát triển các vùng khai thác dược liệu tự nhiên và trồng sản xuất dược liệu quy mô lớn, cũng như nhập khẩu và phát triển dược liệu có nguồn gốc nhập khẩu.

  4. Đạt chứng nhận mức độ 3 trở lên của WHO về năng lực của cơ quan quản lý nhà nước đối với thuốc hóa dược. Đảm bảo 100% cơ sở kinh doanh thuốc đáp ứng tiêu chuẩn thực hành tốt và đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, Chiến lược tập trung vào việc chuyển đổi số trong lĩnh vực dược, số hóa thông tin và dữ liệu thuốc, và triển khai trí tuệ nhân tạo trong hoạt động ngành dược. Mục tiêu đối với số lượng dược sĩ và chất lượng dược sĩ cũng được đề cập trong Chiến lược này.

Chiến lược này đặt tầm nhìn lâu dài với mục tiêu nâng cao giá trị xuất khẩu, sản xuất thuốc chuyên khoa đặc trị, thuốc mới và thuốc biệt dược gốc, đồng thời đóng góp lớn vào GDP.

Chiến lược này đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực chung từ phía chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng y tế để đảm bảo rằng các mục tiêu và mục đích của nó được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.

PV (t/h)