Chỉ còn 0,005% Sim có thông tin không đúng quy định
Theo các chuyên gia, việc ngăn chặn triệt để tình trạng Sim rác, xử lý Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ là tiền đề để các nhà mạng triển khai thử nghiệm một số dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money…
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 4/2022 chỉ còn 6.914 Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, chiếm 0,005% tổng số thuê bao di động đang hoạt động của các doanh nghiệp, giảm 26.318 Sim so với tháng 3/2022...
Như vậy, từ đầu năm đến nay, số lượng Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định trên cả nước đã liên tục giảm mạnh. Thống kê cho thấy, nếu như trong tháng 6/2021, cả nước vẫn còn 15 triệu Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định thì đến tháng 12/2021, con số này giảm xuống chỉ còn 1,1 triệu Sim. Số lượng SIM có thông tin không đúng tiếp tục giảm trong các tháng đầu năm 2022, xuống còn gần 199,7 nghìn Sim trong tháng 1; 138,9 nghìn Sim trong tháng 2; hơn 33,2 nghìn Sim trong tháng 3.
Trong tổng số gần 7.000 Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định tính đến tháng 4/2022, nhà mạng Vietnamobile chiếm tới 93% (hơn 6.400 thuê bao).
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp chủ động rà soát và báo cáo đoàn kiểm tra của Bộ để xử lý dứt điểm toàn bộ các thuê bao không đúng quy định trong quý 2/2022.
Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã gửi gần 41,46 triệu tin nhắn khảo sát đến các thuê bao nghi ngờ bị nhận cuộc gọi rác, số lượng tin được phản hồi là gần 1,35 triệu tin. Các nhà mạng đã chặn hơn 26 nghìn thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác…
Nhằm ngăn chặn tận gốc tình trạng Sim rác, tháng 4/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp viễn thông về hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định, Sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng để quảng cáo, phát tán tin nhắn rác…
Công tác kiểm tra tập trung vào SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định; kiểm tra Sim có thông tin thuê bao đã thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại nhiều đại lý, địa bàn khác nhau và kiểm tra đối với các SIM thuê bao thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, thuê bao sử dụng quảng cáo, phát tán tin nhắn rác.
Đợt thanh tra nhằm mục đích kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý thuê bao di động để hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, phát huy những mặt mạnh, ưu điểm; qua đó chấn chỉnh, uốn nắn, xử lý những sai sót, khuyết điểm của doanh nghiệp viễn thông từ đó đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Qua kiểm tra cũng phát hiện và đề xuất với cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi những quy định về quản lý thuê bao di động không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển.
Theo các chuyên gia, việc ngăn chặn triệt để tình trạng Sim rác, xử lý Sim có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ là tiền đề để các nhà mạng triển khai thử nghiệm một số dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money…
PV
- Thủ tướng khích lệ thế hệ trẻ 'gen Z' dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
- PPP - Lực đẩy quan trọng cho việc phát triển hạ tầng giao thông
- Dự thảo Nghị định mới của Bộ Tài Chính: Đột phá trong kiểm soát và ổn định giá cả
- Tập đoàn Hàn Quốc muốn đầu tư xây trung tâm dữ liệu lớn tại TP. Hồ Chí MInh
- Kiến nghị loạt giải pháp gỡ vướng cho các dự án bất động sản TP HCM
Cùng chuyên mục
Dự thảo Nghị định mới của Bộ Tài Chính: Đột phá trong kiểm soát và ổn định giá cả
Kiến nghị loạt giải pháp gỡ vướng cho các dự án bất động sản TP HCM
ADB: Đầu tư công - then chốt để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế
54 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ
Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu dược liệu
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư