Cách Trung Quốc 'hóa giải' cơn sốt khẩu trang
Các thành phố trên khắp Trung Quốc đã đồng loạt đưa ra quy định mới nhằm điều chỉnh việc bán khẩu trang. Quy định mới này hi vọng sẽ giúp giảm bớt tình trạng thiếu khẩu trang y tế cho người dân trong cuộc chiến với virus Corona.
Trung Quốc quy định việc đặt mua khẩu trang trên ứng dụng để giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang cho người dân. Ảnh: Fortune |
Theo quy định từ chính quyền tại các thành phố Nam Xương, Hàng Châu và Quảng Châu và một số thành phố khác tại Trung Quốc, người dân có thể sử dụng một ứng dụng trên điện thoại để hẹn lịch mua khẩu trang, sau khi họ đã đăng ký một tài khoản bằng số thẻ căn cước và số điện thoại.
Sau khi hoàn thành đơn hàng điện tử, khẩu trang sẽ được giao đến tận nhà cho người đặt mua. Biện pháp mới này nhằm làm giảm việc tụ tập đông người khi người dân chen chúc, tranh nhau mua khẩu trang tại các cửa hàng và hiệu thuốc.
Theo quy định này, người dân chỉ được đặt mua khẩu trang từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều cùng ngày. Mỗi người chỉ được mua tối đa 5 khẩu trang. Việc bán khẩu trang sẽ được thực hiện theo cơ chế “ai đặt trước sẽ được bán trước”.
Mỗi chiếc khẩu trang sẽ có giá 1,2 Nhân dân tệ (khoảng 4 nghìn đồng), người dân sẽ được miễn phí giao hàng khi đặt mua trên ứng dụng.
Quy định “đặt hàng trực tuyến, giao hàng ngoại tuyến” này đã được rất nhiều người Trung Quốc hoan nghênh, trong bối cảnh các cửa hàng và hiệu thuốc tại nước này không còn khẩu trang để bán.
“Dịch vụ này đã thực sự giải quyết nỗi lo của chúng tôi về nguy cơ bị lây nhiễm virus khi phải chen chúc để mua khẩu trang tại các hiệu thuốc. Nhiều cửa hiệu còn chẳng có khẩu trang để bán”, anh Jiang – một người dân tại Hàng Châu trả lời phỏng vấn.
Quy định sử dụng ứng dụng để đặt mua khẩu trang hiện đã được nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc học tập và làm theo. Trước đó, quy định phải đăng ký trước với một “ủy ban” ở các khu dân cư để được cấp phép mua khẩu trang tại một hiệu thuốc chỉ định sẵn đã gây nhiều vướng mắc và bức xúc cho người dân.
PV
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của Việt Nam tiếp đà hồi phục
- "Lối ra" nào cho các sản phẩm Việt thông qua thương mại điện tử?
- Lãi suất cho vay có sớm tăng trở lại?
- Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Đồng Nai
- Yên Bái đẩy mạnh mô hình "Chợ 4.0" - chợ không tiền mặt
Cùng chuyên mục
Mỹ: Chiến lược giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden được chú trọng
Lầu Năm Góc quan ngại về vụ tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ tại Iraq
Bộ Quốc phòng Mỹ huỷ hợp đồng đám mây 10 tỷ USD với Microsoft
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng trả lời hơn 1,5 triệu câu hỏi của người dân
Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao chưa từng có
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn