Các nhà xuất bản tin tức có thể tính phí người dùng trên nền tảng Twitter

22:41 30/04/2023

Tính năng này, sẽ được triển khai vào tháng 5, sẽ cho phép những người dùng không "đăng ký thuê bao hàng tháng… nhưng muốn thi thoảng theo dõi các bài báo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

CEO của Twitter, Elon Musk, mới đây cho biết rằng mạng xã hội này sẽ cho phép các nhà xuất bản tin tức tính phí người dùng trên cơ sở mỗi bài báo chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đây được xem như là một chiến thắng cho cả công chúng lẫn các tổ chức báo chí.

Tính năng này, sẽ được triển khai vào tháng 5, sẽ cho phép những người dùng không "đăng ký thuê bao hàng tháng… nhưng muốn đọc các bài báo không thường xuyên", ông chủ Twitter chia sẻ. 

Ông Elon Musk cho rằng, cách làm này là “một mũi tên trúng hai đích”, khi vừa giúp các kênh truyền thông có thêm nguồn thu mới, vừa giúp người dùng tiết kiệm chi phí. 

Trong bối cảnh độc giả đang ngày càng quen với việc đọc tin miễn phí trên mạng internet, nhiều năm qua, các tổ chức truyền thông đã vất vả tìm cách có được nhiều người đăng ký sử dụng dài hạn, qua đó người dùng chi trả phí hoạt động cho họ.

Theo giới chuyên môn, tới thời điểm này, thông tin về cách thức hoạt động của cơ chế mới còn nhiều điểm chưa rõ ràng, ví dụ như mức chi phí nếu các kênh truyền thông dẫn trang web của họ lên Twitter, bao gồm cả phí hoa hồng mà mạng xã hội này sẽ cắt lại. 

Một số người đăng tải trên Twitter cũng nêu các lý do phản đối khác. Theo họ, cách tính phí từng bài có thể khuyến khích sự gia tăng của “click mồi” mà các hãng truyền thông lớn sẽ có lợi hơn các hãng nhỏ, và không rõ các tác giả bài viết được lợi gì. Tuy nhiên, một số người dùng Twitter ủng hộ kế hoạch trên, cho rằng đây là “ý tưởng tuyệt vời.”

Ông Greg Autry cho biết: “Là một tác giả thường xuyên có bài trên các tạp chí như Forbes, Foreign Policy và Ad Astra, tôi thường thất vọng khi bài viết của mình phải đứng sau một thông báo tính phí mà những người theo dõi tôi không sẵn sàng đăng ký dài hạn. Đây là giải pháp đúng đắn.”

Hiện nay, Twitter chưa thu phí trung gian đối với các nội dung đăng tải. Về lâu dài, mức hoa hồng được công bố là 10%. 

Kể từ khi tiếp quản công ty truyền thông xã hội vào tháng 10, Musk đã nhanh chóng thực hiện một số thay đổi về sản phẩm và tổ chức. Công ty đã triển khai dịch vụ xác minh Twitter Blue (tích xanh) dưới dạng dịch vụ trả phí và sa thải khoản 80% nhân viên.

Musk đã và đang thực hiện các thay đổi để tăng doanh thu tại Twitter sau khi nền tảng truyền thông xã hội này chứng kiến thu nhập từ quảng cáo giảm vào năm ngoái, đúng lúc ông mua lại MXH này với giá 44 tỷ USD.

Twitter cũng đang có kế hoạch tính phí ít nhất 42.000 đô la một tháng để các nhà phát triển truy cập vào luồng dữ liệu của mình, theo báo cáo của Wired. Dưới mức đó, chỉ có một bậc miễn phí cơ bản và bậc “người thử nghiệm”, cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu rất hạn chế và có giá 100 đô la.

Các khoản phí lớn đã khiến một số công ty như Microsoft và Intercom ngừng sử dụng Twitter trong các công cụ quản lý mạng xã hội của họ.

Phương Anh (t/h)