Các doanh nghiệp tối ưu hóa doanh số và nâng tầm ảnh hưởng trong Lễ hội mua sắm như thế nào?

09:47 08/11/2021

Ngày độc thân 11/11 (hay còn gọi là Single's Day) là ngày lễ tự phát xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Từ một dịp để những người trẻ thả ga mua sắm và chiều chuộng bản thân khi chưa tìm thấy "nửa kia", trào lưu này đã nhanh chóng lan tỏa khắp khu vực, biến ngày 11/11 thành Lễ hội giảm giá với những ưu đãi lớn nhất và được mong đợi nhất hàng năm.

Ngày độc thân 11/11 (hay còn gọi là Single's Day) là ngày lễ tự phát xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc. Từ một dịp để những người trẻ thả ga mua sắm và chiều chuộng bản thân khi chưa tìm thấy "nửa kia", trào lưu này đã nhanh chóng lan tỏa khắp khu vực, biến ngày 11/11 thành Lễ hội giảm giá với những ưu đãi lớn nhất và được mong đợi nhất hàng năm. Chỉ riêng trong năm 2020, Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã đón nhận 250.000 thương hiệu trong Lễ hội 11/11, thu về doanh thu 74,1 tỷ và xử lý hơn 2,32 tỉ đơn hàng phân phối.

Xu hướng này nhanh chóng phủ sóng khắp Đông Nam Á trong những năm gần đây, biến 11/11 trở thành một trong những động lực mang lại doanh thu lớn nhất cho hàng nghìn thương hiệu trên thị trường. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. 

Năm 2020, Việt Nam ghi nhận những số liệu tăng trưởng kỷ lục ở cả ba sàn Thương mại điện tử hàng đầu trong nước. Chỉ trong khung giờ 0 - 2h ngày 11/11/2020 diễn ra Lễ hội mua sắm 11/11 -, Lazada đã ghi nhận số lượng sản phẩm được cho vào giỏ hàng tăng gấp đôi so với dịp sale năm trước, bán ra 20.000 điện thoại di động, 3.000 tivi, 50.000 phiếu ưu đãi ăn uống có giá trị 1.000 đồng trong cùng khung giờ. Trên Shoppee một thương hiệu thời trang đã đạt được doanh thu hơn 2 tỷ đồng, trong khi đó, Tiki - nền tảng Thương mại điện tử cây nhà lá vườn của Việt Nam thiết lập kỷ lục mới với mức doanh số tăng 50% so với dịp 10/10 cùng kỳ.

“Lợi nhuận thu về từ lễ hội 11/11 thực sự ấn tượng, nhưng để tối đa hóa doanh số và đáp ứng hiệu quả nhu cầu mua khổng lồ của khách hàng trong lễ hội mua sắm này thì các thương hiệu và doanh nghiệp cần lập kế hoạch và có sự chuẩn bị tỉ mỉ”, ông Andrew Maher - Giám đốc TMX Việt Nam cho biết. “Mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh cần được lên phương án cẩn trọng, từ tiếp thị, quảng cáo, quản lý hàng tồn kho, cho đến đổi mới dịch vụ và quan trọng nhất là hậu cần vận chuyển để đảm bảo mọi đơn hàng đều được giao tận tay người tiêu dùng đúng hạn”.

Để tận dụng tối đa tiềm lực của sự kiện mua sắm đáng mong đợi này, hãy cùng điểm qua những nhân tố then chốt và kinh nghiệm quý báu dưới đây:

Các thương hiệu nên lên kế hoạch cho hoạt động tiếp thị trước vài tháng để tăng tối đa doanh số bán hàng trong thời gian diễn ra sự kiện. Quảng cáo trực tuyến, ưu đãi trong ứng dụng và mở đơn đặt hàng sớm nên được bắt đầu trước hai tuần hoặc một tháng trên các sàn thương mại điện tử.

Tiếp thị đa kênh cũng là một phương pháp hữu ích và cần được cân nhắc để tiếp cận khách hàng với quy mô rộng hơn. Ngoài quảng cáo trực tuyến, các thương hiệu nên tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tại thời điểm này năm 2020, chiến dịch truyền thông của Lazada đã tiếp cận và tạo độ lan tỏa tới hơn 8,6 triệu người. Đồng thời, Shopee cũng thành công rực rỡ với chiến lược tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng khi thu hút 222.156 lượt thích, 3.540 lượt chia sẻ và 12.972 lượt bình luận trên các phương tiện truyền thông xã hội trong sự kiện.

Ngọc Mai