Bước tiến của gã khổng lồ Internet Hàn Quốc Naver trong lĩnh vực AI

11:24 25/08/2023

Naver đã đầu tư rất nhiều vào AI, chi 754 triệu USD trong 5 năm và đang mở một trung tâm dữ liệu mới lớn với 600,000 máy chủ. Mới đây, công ty đã công bố công cụ AI tạo sinh của riêng mình.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Gã khổng lồ Internet Hàn Quốc Naver đã công bố công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của riêng Naver, góp phần tạo nên cơn sốt xung quanh công nghệ mới do chatbot ChatGPT của OpenAI khởi xướng vào cuối năm 2022.

Bất chấp sự cường điệu xung quanh công nghệ đang phát triển và hàng tỷ USD được đầu tư, hầu hết các công ty và nhà phát triển vẫn chưa thu được lợi nhuận từ công nghệ này.

Naver cho biết sản phẩm AI mới có tên HyperCLOVA X dành cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp, là sản phẩm AI mô hình ngôn ngữ lớn phiên bản Hàn Quốc. Sản phẩm sẽ cung cấp các dịch vụ tìm kiếm tổng quát dựa trên AI cho người dùng cũng như cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh mới cho khách hàng doanh nghiệp.

HyperCLOVA X là phiên bản nâng cấp của HyperCLOVA mà Naver đã giới thiệu lần đầu vào năm 2021, là một mô hình ngôn ngữ lớn được tối ưu hóa với tiếng Hàn. Mô hình mới có một bộ công cụ bao gồm ứng dụng chatbot CLOVA X nhằm cải thiện tìm kiếm trên web, dịch vụ điều hướng và mua sắm trực tuyến cũng như chức năng AI tổng quát Cue có thể được cắm vào công cụ tìm kiếm của nó.

CEO Naver Choi Soo-yeon giới thiệu AI HyperCLOVA X
CEO Naver Choi Soo-yeon giới thiệu AI HyperCLOVA X.

Trong cuộc họp báo ở Seoul vào ngày 24 tháng 8, Giám đốc điều hành Naver Choi Soo-yeon cho biết công ty đã áp dụng công nghệ và kinh nghiệm của mình từ nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm tìm kiếm trên web và mua sắm trực tuyến để hỗ trợ khả năng cạnh tranh công nghệ của mô hình AI HyperCLOVA X.

Choi nói thêm: “Naver đã sẵn sàng đối mặt với sự thay đổi mới do AI tạo ra”

Theo Naver, gã khổng lồ Internet này sẽ bắt đầu dịch vụ beta cho CLOVA X từ 24/8/2023 và cho Cue vào tháng 9/ 2023.

Thông báo được Naver đưa ra trong bối cảnh công ty đang vấp phải thách thức từ OpenAI và các hãng công nghệ nước ngoài khác như Google, Meta.

Đặc biệt, ChatGPT của OpenAI đã thu hút sự quan tâm lớn trên toàn cầu, bao gồm Hàn Quốc, khi nhiều cá nhân và tổ chức sử dụng..

Sung Nako, Giám đốc HyperClova X, tuyên bố Cue cho ra kết quả tốt hơn so với ChatGPT-3.5 trong cuộc thử nghiệm nội bộ. Ông tự tin mô hình có thể cạnh tranh hiệu quả với đối thủ. Ngoài ra, công ty sử dụng chiến lược địa phương hóa để nhắm đến thị trường trong nước trước tiên. 

Ưu thế của Naver là Cue luôn hiểu rõ văn hóa, bối cảnh, quy định và luật pháp Hàn Quốc, mang đến lợi thế quan trọng trên sân nhà.

Naver đã đầu tư rất nhiều vào AI, chi 754 triệu USD trong 5 năm và đang mở một trung tâm dữ liệu mới lớn với 600,000 máy chủ để tăng cường nỗ lực AI của mình.

Theo Choi Soo-yeon, công ty đang tìm cách phát triển các ứng dụng AI nội địa hóa cho nhiều quốc gia. Công ty cũng có kế hoạch nhắm mục tiêu đến các quốc gia và khu vực không nói tiếng Anh như Nhật Bản và Đông Nam Á.

Làn sóng AI đang có ngày càng được mở rộng và các công ty như Naver và Nvidia đang đổ tiền vào lĩnh vực này. Vào ngày 24 tháng 8, Nvidia đã phá vỡ kỳ vọng về doanh thu quý 2 với doanh thu khổng lồ 13,5 tỷ USD trong giai đoạn này.

Jensen Huang, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết: “Các công ty trên toàn thế giới đang chuyển đổi từ điện toán đa năng sang điện toán tăng tốc và AI”.

Thu Trang (t/h)