Naver, gã khổng lồ tìm kiếm của Hàn Quốc, ngày 3/10 đã công bố kế hoạch mua lại nền tảng thời trang secondhand Poshmark với giá 1,2 tỷ USD tiền mặt như một đầu tư chiến lược để bước vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Mỹ.
Người phát ngôn của Naver cho biết, 1,6 tỷ USD bao gồm việc việc nắm giữ tiền mặt của Poshmark và giá trị doanh nghiệp của Poshmark là khoảng 1,2 tỷ USD.
Thỏa thuận này sẽ kết hợp nền tảng mua sắm của Poshmark với công nghệ của Naver, bao gồm nhận dạng hình ảnh và phát trực tiếp, nhằm thâm nhập thị trường 80 tỷ USD trong lĩnh vực thương mại thời trang cũ trực tuyến ở Mỹ.
Theo đó, khi thỏa thuận hoàn tất, Poshmark sẽ trở thành công ty con độc lập của Naver do Giám đốc điều hành Manish Chandra và nhóm quản lý hiện tại của Poshmark lãnh đạo. Naver cho biết, Poshmark sẽ tiếp tục hoạt động dưới thương hiệu hiện có và duy trì đội ngũ nhân viên, cơ sở người dùng và trụ sở chính tại thành phố Redwood, California.
Trước đó, Naver chủ yếu vận hành công cụ tìm kiếm, nền tảng thương mại điện tử và các dịch vụ khác tại thị trường nội địa. Các công ty cho biết, thỏa thuận này sẽ mở rộng hoạt động của gã khổng lồ Internet Hàn Quốc trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, đồng thời tạo điều kiện cho Poshmark thâm nhập thị trường quốc tế.
Poshmark là một trang web bán lẻ trực tuyến phổ biến cho phép người dùng thanh lý và mua sắm thời trang đã qua sử dụng. Công ty lên sàn vào tháng 1 năm ngoái với giá 42 USD/cổ phiếu, trong bối cảnh mua sắm trực tuyến tăng mạnh do đại dịch Covid-19 và các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu công nghệ. Sau đó, cũng giống như các công ty khác trong ngành, cổ phiếu hãng này đã sụt giảm mạnh.
Poshmark được thành lập vào năm 2011 khi Chandra - cùng với Tracy Sun, Gautam Golwala và Chetan Pungaliya - bắt đầu thành lập công ty trong nhà để xe của Chandra, đầu tư một phần bằng tiền bán công ty trước đây của Chandra, công ty khởi nghiệp mua sắm xã hội Kaboodle, chuyển thành Hearst. Trước khi niêm yết trên sàn Nasdaq với mức định giá hơn 3 tỷ USD, Poshmark đã huy động được hơn 160 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ các công ty VC bao gồm Temasek, Menlo Ventures, GGV Capital và Mayfield.Poshmark tuyên bố có hơn 80 triệu người dùng đã đăng ký.
Naver và Poshmark kỳ vọng thỏa thuận này sẽ tạo ra “sự hợp lực đáng kể về doanh thu và chi phí”, bao gồm cả việc tái tăng tốc tăng trưởng doanh thu hàng năm trên 20% trong thời gian tới, khi quảng cáo cải thiện khả năng kiếm tiền, đầu tư phát triển ở nước ngoài và thương mại trực tiếp được chấp nhận nhiều hơn.
Poshmark là sự phù hợp đối với Naver khi hai công ty chia sẻ một bộ giá trị và tầm nhìn chung về nội dung, cộng đồng và trao quyền. Việc kết hợp Naver và Poshmark sẽ ngay lập tức đưa Naver đi đầu trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm mới, có trách nhiệm với xã hội và bền vững, được thiết kế xung quanh những người bán ở mọi quy mô và sở thích - từ người bán cá nhân và người có ảnh hưởng đến người bán chuyên nghiệp, thương hiệu và cửa hàng đặc biệt - và một lượng lớn, cộng đồng xã hội trung thành và gắn kết cao.
T..H