Bộ Tài chính: Việc giảm phí trước bạ cho xe nội không còn phù hợp

23:28 04/04/2023

Với đề xuất của các hiệp hội và địa phương về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng không còn phù hợp.

Đầu tháng 3 năm nay, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Theo VAMA, sau thời gian thị trường xe trong nước ghi nhận tình trạng ảm đạm, doanh số sụt giảm, để kích cầu thị trường cần có những chính sách đủ mạnh như gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2023 và giảm 50% lệ phí trước bạ. Các chính sách này được đề nghị ban hành trong quý I hoặc đầu quý II năm nay.

Giải thích việc lần này lại đưa ra đề nghị trên, VAMA nêu thực tế, siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.

Việc giảm phí trước bạ cho xe nội không còn phù hợp
Việc giảm phí trước bạ cho xe nội không còn phù hợp.

Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) cũng nêu thực trạng tiêu thụ xe giảm kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí bị sụt đơn hàng. Trong ngắn hạn, nếu sức mua không cải thiện, thị trường không tăng trở lại, để giảm bớt áp lực tồn kho, các hãng sẽ khó duy trì nhịp sản xuất ổn định, buộc phải giảm công suất, nhân công. Điều này tác động trực tiếp tới lao động, việc làm, từ đó ảnh hưởng tới xã hội.

Giữa tháng 3, Hiệp hội các nhà nhập khẩu Ôtô Việt Nam (VIVA) cũng gửi văn bản gửi lên Quốc hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối cho dòng ôtô nhập khẩu (CBU). Chính phủ sau đó giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu chính sách này.

Phản hồi đề xuất của các hiệp hội và địa phương về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho rằng chính sách này hiện không phù hợp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từng được triển khai để hỗ trợ cho ngành ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước hai năm 2020, 2022 và đạt được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, Covid-19 đã được kiểm soát và thời điểm này chưa phù hợp để tiếp tục giảm phí trước bạ, theo Bộ Tài chính.

Chính sách này cũng có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế. "Có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các Hiệp định thương mại tự do (FTA)", Bộ Tài chính nêu.

Nếu ưu đãi riêng cho nhóm ôtô trong nước, các nước thành viên WTO có thể nhìn nhận đây như một khoản trợ cấp của Chính phủ. Do đó, Việt Nam có thể nhận được yêu cầu giải thích từ các quốc gia không sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam, Bộ Tài chính cho hay.

Vì thế nếu giảm lệ phí trước bạ, cơ quan này nói rằng cần áp dụng chung cho cả ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước lẫn nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc. Phương án này, theo Bộ Tài chính lại ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của các địa phương do đây là khoản thu địa phương được hưởng 100%.

PV (t/h)