Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 73,5% kế hoạch năm 2023

15:52 04/01/2024

Báo cáo từ Bộ Tài chính cho thấy, một số đơn vị và địa phương như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, cũng như các tỉnh Long An, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Cà Mau đã có tỷ lệ giải ngân cao.

Bộ Tài chính vừa công bố báo cáo tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2023, trong đó có những tiến triển tích cực nhưng cũng đưa ra nhiều thách thức cần giải quyết. Tổng số vốn đầu tư công thanh toán đạt gần 73,5% kế hoạch và khoảng 82% theo chỉ tiêu của Thủ tướng. Trong số đó, chương trình phục hồi kinh tế đạt hơn 56%, thể hiện sự tập trung vào việc kích thích tăng trưởng.

Báo cáo cho biết, một số đơn vị và địa phương như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, cũng như các tỉnh Long An, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Cà Mau đã có tỷ lệ giải ngân cao, đạt từ 85 - 95%. Tuy nhiên, vẫn còn 63/115 đơn vị không đạt kết quả như mong đợi, trong đó có 12 bộ và cơ quan trung ương chỉ giải ngân dưới 20%, 2 địa phương dưới 40%.

Bộ Tài chính: Giải ngân vốn đầu tư công đạt 73,5% kế hoạch năm 2023
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 73,5% kế hoạch năm 2023.

Bộ Tài chính chỉ ra rằng, nguyên nhân chính là do cơ chế và chính sách còn mâu thuẫn, quy định pháp luật về việc tách giải phóng mặt bằng, cùng cơ chế giao đầu tư công qua nhiều địa phương. Ngoài ra, khan hiếm nguồn vật liệu thi công, đặc biệt là tại Đồng bằng sông Cửu Long, và khó khăn trong giải phóng mặt bằng, quy hoạch sử dụng đất cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp đã được đề xuất trước đó, đồng thời khuyến khích chủ đầu tư nghiệm thu khối lượng hoàn thành sớm và hoàn thiện hồ sơ tạm ứng để đảm bảo thanh toán được thực hiện kịp thời. Các đơn vị cũng được khuyến nghị sớm có phương án với số vốn không giải ngân hết, đề xuất kéo dài với những dự án cần thiết, nhằm tránh lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến ngân sách. Nguồn vốn chưa giải ngân dự kiến đến hết năm 2023 là khoảng 11.749 tỷ đồng, và cần có biện pháp hợp lý để sử dụng hiệu quả.

P.V (t/h)