Bộ Công Thương thúc đẩy sản xuất, thương mại ở từng địa phương

21:16 22/10/2023

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời gian hậu đại dịch, các chương trình hỗ trợ từ cấp quốc gia đến địa phương đã được triển khai rộng rãi, tập trung vào các lĩnh vực tài chính, thương mại điện tử, xuất khẩu và đào tạo nghề.

Dưới sự lãnh đạo của Quốc hội và Chính phủ, Công Thương đã trở thành ngành mũi nhọn quan trọng, có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế của đất nước, đặc biệt trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay đặt ra nhiều thách thức.

Trong kế hoạch chi tiết, Bộ Công Thương đã xác định tầm quan trọng của vai trò của từng địa phương. Để thúc đẩy sản xuất, Bộ tiếp tục tập trung vào việc giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt với các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Trong lĩnh vực thương mại, việc theo dõi thị trường và đề xuất biện pháp để ổn định cung cầu hàng hóa thiết yếu đã được Bộ đặc biệt chú trọng. Các hoạt động xúc tiến thương mại cũng được tăng cường để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản và đảm bảo thông tin trung thực và đầy đủ đến người tiêu dùng.

Bộ Công Thương thúc đẩy sản xuất, thương mại ở từng địa phương
Bộ Công Thương thúc đẩy sản xuất, thương mại ở từng địa phương.

Về thương mại, các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường, kịp thời thực hiện hoặc đề xuất lên Chính phủ các biện pháp nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu khi thị trường xảy ra biến động bất thường; triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại để hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản; triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; truyền thông chú trọng cung cấp thông tin đầy đủ đến người dân về tình hình nguồn cung hàng hóa… để tạo tâm lý ổn định cho người tiêu dùng, xử lý kịp thời các thông tin sai lệch gây tâm lý bất ổn cho người tiêu dùng.

Phối hợp với các Bộ ngành trong việc tham mưu điều hành giá các mặt hàng do nhà nước quản lý giá, trong đó có mặt hàng xăng dầu nhằm bảo đảm cung ứng xăng dầu trên thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát chung theo mục tiêu của Chính phủ; thực hiện việc tính toán và điều hành giá xăng dầu nhất quán, đúng quy định.

Đồng thời phối hợp cùng các hiệp hội, địa phương, bộ ngành thực hiện các hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định, cam kết, liên kết thương mại mới, trong đó có hoàn tất đưa vào thực thi Hiệp định thương mại tự do với Israel, ký kết hiệp định thương mại với các đối tác khác còn nhiều tiềm năng (UAE, MERCOSUR...) để đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tại các địa phương tận dụng các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, trong đó đặc biệt là các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu, thông qua tuyên truyền về quy tắc xuất xứ và cấp Giấy chứng nhận xuất xứ, các cơ hội và cách thức tận dụng cơ hội từ các hiệp định.

Đặc biệt, để giải quyết bài toán kết nối cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang phối hợp với các bộ, ban ngành, hiệp hội ngành hàng, địa phương triển khai về bộ chỉ số đánh giá FTA Index từ đầu năm 2023. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã chuẩn bị các dữ liệu và hy vọng ngay trong năm 2023 các công việc sẽ được sẵn sàng để chính thức triển khai liên quan về đánh giá FTA Index.

Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong thời gian hậu đại dịch, các chương trình hỗ trợ từ cấp quốc gia đến địa phương đã được triển khai rộng rãi, tập trung vào các lĩnh vực tài chính, thương mại điện tử, xuất khẩu và đào tạo nghề. Những nỗ lực này đã giúp doanh nghiệp tạo ra đột phá và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế toàn cầu của Việt Nam.

P.V (t/h)