Bàn về chuỗi cung ứng thực phẩm

12:03 29/05/2021

Vào ngày 27 tháng 5, Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021 cùng Hội nghị hợp tác bán lẻ và dịch vụ ăn uống lần thứ 9 đã được tổ chức tại Nam Kinh. Tại đây, các chuyên gia cũng nhiều nhà lãnh đạo trong ngành cung ứng đã có những chia sẻ, suy nghĩ và tầm nhìn về tiềm năng phát triển trong tương lai.

Trong thời kỳ hậu dịch bệnh, xu hướng mới phát triển, cấu trúc thị trường, mô hình kinh doanh, nhận thức và thói quen tiêu dùng người dùng đã cho thấy những thay đổi to lớn, đẩy nhanh quá trình phát triển chuỗi thực phẩm toàn cầu.

Vào ngày 27 tháng 5, Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021 cùng Hội nghị hợp tác bán lẻ và dịch vụ ăn uống lần thứ 9 đã được tổ chức tại Nam Kinh. Tại đây, các chuyên gia cũng nhiều nhà lãnh đạo trong ngành cung ứng đã có những chia sẻ, suy nghĩ và tầm nhìn về tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021
Hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng nông sản và thành phần thực phẩm toàn cầu năm 2021. (Ảnh: toutiao) 

Cơ hội và những thách thức

Ngành công nghiệp ăn uống vẫn luôn được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng thực phẩm, giờ đây, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng tăng cao, mở ra đường đua đổi mới. Trong thời đại hậu dịch bệnh, bối cảnh đang thay đổi, nhu cầu cũng thay đổi, chuỗi cung ứng đang phải đối mặt với những cơ hội và thách thức nào?

Theo ông Ma Jun, Tổng Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Dịch vụ Ăn uống và Thương mại số lượng lớn của Siêu thị Bán lẻ JD, Tập đoàn JD.com, JD.com chủ yếu kinh doanh trực tuyến và mô hình 2C, không chỉ giải quyết số lượng hàng hóa lớn mà còn cải tiến hoạt động kinh doanh chuỗi cung ứng. Trong môi trường chu kỳ kép hiện nay, cần phải thực hiện tiêu chuẩn hóa sản phẩm trong nước. JD.com đặt số hóa và thông tin hóa lên hàng đầu. Thứ hai, nâng cấp toàn bộ thông tin khu vực sản xuất trong nước và ngành công nghiệp minh bạch và phát triển lành mạnh hơn. Bên cạnh đó, tập trung vào các “chiến trường chính” thị trường bán lẻ tiếp theo của JD và hoạt động kinh doanh 2B.

Đại diện Tian Dechao của Ito Yokado đến từ Nhật Bản cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, công ty chú trọng thị trường nội địa mặc dù xu hướng chính của thời đại là quốc tế hóa và toàn cầu hóa. Sau đại dịch, Ito Yokado hướng đến tiêu chuẩn hóa trực tuyến bởi các thương hiệu thực phẩm tươi sống và thực phẩm nấu chín của công ty đều tự vận hành, do đó lượng vật liệu đóng gói cũng như thân thiện với môi trường là một áp lực đối với các công ty Nhật Bản theo đuổi trách nhiệm xã hội cao nói chung.

Số hóa

Đại diện JD cho hay, với sự phát triển số hóa, JD.com có ​​500 triệu người dùng trong lĩnh vực tiêu dùng cá nhân. Trong hệ thống kho bãi và kho vận phân phối, việc xây dựng và số hóa toàn bộ hệ thống phải là cao nhất trên thế giới. Khi nói về số hóa thì tầm quan trọng của tiêu chuẩn hóa cần được đặt lên đầu. Không có tiêu chuẩn chuỗi cung ứng khó mà vận hành. Để đối phó với tình trạng này, JD đang tích cực thay đổi. Trước hết, công ty đã chuyển tiêu chuẩn Jingdong thành logic phi tiêu chuẩn. Việc phân loại và chế biến nông sản đã được thêm vào tiêu chuẩn hóa hàng hóa. Jingdong hy vọng sẽ đạt được từ sản xuất, giao dịch số lượng lớn và phân loại và xử lý theo phân loại tiếp theo. Đây là hướng số hóa và tiêu chuẩn hóa trong tương lai của JD. 

Lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện các nước tham gia trao đổi
Lãnh đạo doanh nghiệp và đại diện các nước tham gia trao đổi. (Ảnh: toutiao) 

Zhang Yi, Phó Chủ tịch Dingdong Shopping cho biết, kỹ thuật số hóa các sản phẩm tươi và số hóa tiêu chuẩn của thương mại điện tử rất khó khăn, chủ yếu phải đối mặt với tiêu chuẩn và công ty triển khai ba ý tưởng về sự hiểu biết và thực tiễn của kỹ thuật số.

Đầu tiên, coi số hóa như một yếu tố sản xuất cốt lõi của thương mại điện tử và cần xuất phát từ toàn bộ quy trình kinh doanh, tất cả các lĩnh vực hàng hóa. Thứ hai là đổi mới. Mặc dù chỉ mới hoạt động 4 năm nhưng Dingdong đã phát triển trên khắp 30 trên cả nước. Công ty phân tích dựa trên dữ liệu, phát hiện ra một số quy trình ẩn trong thị trường và quy trình kinh doanh, truyền cảm hứng cho sức sống và khả năng sáng tạo. Thứ ba, tích hợp kinh doanh. Trước đây, chuỗi cung ứng tương đối phân tán, tương đối nhỏ, dưới tiền đề số hóa, các công cụ và sản phẩm kỹ thuật số, tất cả đều cho biết một tiêu chuẩn. Các doanh nghiệp đều có thể cải thiện quy trình về hệ thống chung này và xây dựng một nền tảng được số hóa thống nhất.

Làm thế nào để chiến thắng chuỗi công nghiệp cộng tác?

Là một công ty Nhật Bản, Ito Yokado chú trọng đến lòng trung thành và sự trung thực. Trong toàn bộ quá trình hợp tác chuỗi công nghiệp, tên tuổi Nhật Bản coi thành công của công ty là nỗ lực của đội ngũ từ chế biến, hậu cần, trung gian và cả đích đến. Ngoài ra, đại diện Tian nhấn mạnh giá trị thương hiệu thực sự đến từ tháo gỡ điểm khó của ngành. Ví dụ chuỗi cung ứng sản phẩm tôm không thể tránh khỏi nuôi tôm dùng chất kháng sinh. Tuy nhiên, để cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm với hàm lượng an toàn và đảm bảo, Ito và các đối tác xây dựng cơ sở chăn nuôi không kháng sinh và tất nhiên quá trình này không phải ngày một ngày hai. Công ty cũng hợp tác và thúc đảy chính phủ cũng như cơ quan địa phương xây dựng bộ tiêu chuẩn để nông dân địa phương thực sự hiện thực hóa chuỗi ngành hàng.

Andrzej Juchniewicz, Trưởng đại diện Văn phòng Cơ quan Thương mại và Đầu tư Ba Lan tại Trung Quốc chia sẻ: “Tôi nghĩ thị trường thực phẩm sẽ còn nhiều dư địa để phát triển. Theo quan điểm của chúng tôi, nhiều công ty Trung Quốc nhập khẩu một lượng lớn các sản phẩm sữa và thịt từ Ba Lan. Xu hướng này phù hợp với quá trình số hóa và thông tin hóa của Trung Quốc, đặc biệt là thương mại xuyên biên giới phát triển”.

TL (theo Toutiao)