Phú Thọ: Họp đánh giá tình hình thực hiện các dự án trọng điểm

15:02 31/03/2022

Ngày 30/3/2022, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ họp, nghe ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2021, kế hoạch thực hiện năm 2022; tình hình thực hiện, giải quyết đối với các dự án gặp khó khăn, vướng mắc kéo dài thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến cùng một số nội dung quan trọng khác.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ- Bùi Minh Châu phát biểu chỉ đạo hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ- Bùi Minh Châu phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Công Thủy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành, thị.

Để triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2021, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết các dự án, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, các huyện, thành, thị; phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các cấp hội để tuyên truyền vận động nhân dân, hội viên ủng hộ triển khai dự án. Đồng thời, các sở ngành, địa phương đã có kế hoạch cụ thể, xác định rõ các bước công việc, đặc biệt là chủ động, xem xét giải quyết xong nhiều thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có chuyển biến rõ nét, quyết liệt hơn, các vấn đề vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai đã được chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư liên quan thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, trình tự thủ tục liên quan đến các bộ, ngành; một số nội dung liên quan, giải trình quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý tài sản công; về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); về năng lực tài tính, năng lực triển khai của một số nhà đầu tư… Tính đến ngày 15/3/2022, có 6/19 dự án cơ bản đảm bảo tiến độ, 13/19 dự án còn chậm tiến độ. 

Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Thọ báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và công tác khen thưởng năm 2021
Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phú Thọ báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và công tác khen thưởng năm 2021.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá các dự án năm 2021, xem xét tính chất, quy mô yêu cầu và tiến độ các dự án, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất 19 dự án trọng điểm năm 2022, trong đó có 15 dự án chuyển tiếp và 4 dự án mới. Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với từng dự án trong thời gian tới, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch.

Tại hội nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng báo cáo kết quả giải quyết các dự án chậm tiến độ, gặp khó khăn vướng mắc kéo dài thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Trong đó, có 3 dự án đã giải quyết xong tồn tại, vướng mắc; 15 dự án đang tiếp tục chỉ đạo, giải quyết.

Đối với nội dung trên, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ- Bùi Minh Châu yêu cầu: Để đảm bảo tiến độ, hiệu quả triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh thời gian tới, UBND tỉnh, các sở, ngành, huyện, thành, thị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung quyết liệt theo đúng các quy trình, trình tự, thủ tục của pháp luật. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành, thị rà soát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng triển khai các dự án trọng điểm, nhất là những vướng mắc, tồn tại để có hướng chỉ đạo giải quyết cụ thể đối với từng dự án. 

Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị
Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, việc xây dựng chế độ chính sách đối với công tác bồi thường GPMB cần đảm bảo lợi ích của người dân nhưng cũng phải đánh giá kỹ lưỡng tác động, trên cơ sở đảm bảo hài hòa khi triển khai các dự án khác. Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân ủng hộ triển khai các dự án. Tuy nhiên, cũng cần kiên quyết trong xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, thực hiện các quy trình cưỡng chế, bảo vệ thi công chặt chẽ, đảm bảo các quy định của pháp luật. Người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm về công tác GPMB đối với các dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ phát biểu tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ lưu ý: Để đảm bảo dự án được triển khai hiệu quả, việc lựa chọn các nhà đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo năng lực tài chính, năng lực thực tiễn trong triển khai dự án. Đối với các dự án chậm tiến độ, gặp khó khăn vướng mắc kéo dài, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tập trung nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, triển khai quy trình, thủ tục, kiên quyết thu hồi dự án theo quy định, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên có liên quan.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến đối với đề nghị xét các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước năm 2021 cho các tập thể, cá nhân. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã báo cáo sửa đổi, bổ sung Quy định số 01 ngày 4/10/2016 của BTV Tỉnh ủy về việc xét duyệt, quản lý đảng viên ra nước ngoài; rà soát, sửa đổi bổ sung Quy định số 08 ngày 19/4/2018 của BTV Tỉnh ủy về việc bổ nhiệm trưởng, phó phòng và tương đương ở cấp tỉnh, cấp huyện, giới thiệu ứng cử bầu giữ chức danh cấp trưởng, cấp phó các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và cán bộ chủ chốt cấp xã; kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý các cấp và công tác khen thưởng năm 2021 và một số nội dung về công tác cán bộ.

PV