Bài học về kinh doanh của nữ tỷ phú ngành thời trang Tory Burch

15:45 06/08/2023

Tory Burch - một cái tên quen thuộc trong làng thời trang và trong lòng những ai đam mê vẻ đẹp của những bộ trang phục có tính ứng dụng cao. Từ khắp các sàn diễn lớn nhỏ đến các chuyên trang về thời trang đều xuất hiện những thiết kế của Tory.

Ảnh minh họa
Tory Burch - nữ tỷ phú thời trang.

Tiểu sử về nữ tỷ phú làng thời trang

Tory Burch may mắn được sinh ra trong một gia đình khá giả tại phía đông bắc Hoa Kỳ. Có thể nói rằng, niềm đam mê thời trang của Tory được hưởng một phần lớn từ cha mẹ của cô bởi họ đều là những người có gu thẩm mỹ cao và rất yêu thích mặc những bộ trang phục đẹp.

Do tính chất công việc, mẹ của Tory - một diễn viên có tiếng thường xuyên khoác lên mình những bộ trang phục dạ hội lộng lẫy, sang trọng, khiến con gái không ít lần trầm trồ, ngưỡng mộ. Vì thế, Tory luôn nhắc đến cha mẹ như nguồn cảm hứng bất tận đưa cô đến với thời trang.

Trước khi bén duyên với ngành thời trang, Tory từng học và tốt nghiệp chuyên ngành Lịch sử Nghệ thuật. Tuy nhiên, nữ cử nhân trẻ tuổi khi ấy lại đem lòng hâm mộ nhà thiết kế Zoran bởi những bộ trang phục tuyệt đẹp mà ông thiết kế. Không ngần ngại, cô đã liên hệ và ngỏ ý muốn được làm việc như một người phụ trợ ông.

Bất ngờ rằng, Zoran đã nhận Tory làm trợ lý cho mình và Tory nhanh chóng chuyển đến New York để sống hết mình với đam mê của cô. Tory miệt mài với công việc, cô làm đủ mọi vị trí, miễn là liên quan đến ngành thời trang, từ trợ lý cho nhà thiết kế Zoran đến biên tập viên hay nhân viên PR cho các thương hiệu Vera Wang, Ralph Lauren và tạp chí Harper’s Bazaar. 

Ở tuổi 38, Tory nắm trong tay số vốn 2 triệu USD và cô quyết định khởi nghiệp xây dựng hãng thời trang riêng của mình. Điểm khó khăn nhất mà Tory gặp phải là cô chưa từng kinh doanh hay được đào tạo bài bản về thiết kế, vì vậy rất nhiều người chung quanh Tory không ủng hộ lựa chọn này. 

Vượt qua mọi lời can ngăn cả những lời đàm tiếu, Tory mạnh dạn theo đuổi ước mơ của mình, thiết kế những bộ trang phục đặc trưng, mang tính ứng dụng cao và vừa túi tiền.

Ảnh minh họa
Sản phẩm mang nhãn hiệu Tory Burch luôn được đánh giá dễ mặc, đa dụng và được phụ nữ mọi độ tuổi ưa chuộng. 

Con đường đi đến thành công

Năm 2004, Tory quyết định mở cửa hàng đầu tiên tại khu phố bán lẻ ở New York. Định hướng kinh doanh mà Tory hướng đến là tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Với góc nhìn đó, cửa hàng của Tory bán hết sạch tất cả bộ đồ mà cửa hàng có ngay trong ngày khai trương. Vì vậy, cho đến tận bây giờ, các cửa hàng vẫn luôn được Tory Burch giữ vững triết lý kinh doanh "không gian mua sắm tạo cảm giác quen thuộc như bước vào nhà".

Thời điểm vào tạo nên sự bùng nổ của hãng trang Tory Burch là sau khi trang phục của cô được "Nữ hoàng truyền hình" Oprah Winfrey biết. Bà đã mời Tory tham dự show của mình và gọi cô là "điểm nhấn tiếp theo của ngành thời trang". Ngay ngày hôm sau, đã có tám triệu lượt truy cập vào website của thương hiệu. 

Tài năng của cô tiếp tục được khẳng định khi những nhà thiết kế gạo cội như Michael Kors hay Marc Jocobs phải nhường bước cho Tory nhận giải thưởng Nhà thiết kế phụ kiện của năm từ Hội đồng Nhà thiết kế Thời trang Mỹ, đây được xem như "giải Oscar của ngành thời trang Mỹ" .

Trải qua quãng thời gian dài hình thành và phát triển, sản phẩm mang nhãn hiệu Tory Burch luôn được đánh giá là dễ mặc, đa dụng và được phụ nữ mọi độ tuổi ưa chuộng. 

Đến nay, dù đã trở thành một doanh nhân thành đạt, có tầm ảnh hưởng trong làng thời trang nhưng Tory Burch vẫn duy trì phong cách làm việc miệt mài, được mọi người đánh giá là người có quyền uy, giàu có nhưng hào phóng, dễ gần.

H.C (t/h)