Apple gặp khó trong việc kinh doanh tại thị trường Trung Quốc

15:34 05/02/2024

Jesse Cohen, nhà phân tích tại Investing.com, nhận xét nhu cầu sản phẩm Táo Khuyết tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc "nhanh hơn dự báo".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mới đây, Apple công bố báo cáo tài chính quý I tài khóa 2023-2024 (kết thúc ngày 30/12/2023). Theo đó, doanh thu đạt gần 120 tỷ USD, cao hơn dự báo của giới phân tích và tăng 2% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây là lần đầu trong một năm, Apple ghi nhận tăng trưởng doanh thu, một phần nhờ App Store và các dịch vụ khác đem về hơn 23 tỷ USD.

Lợi nhuận ròng của hãng đạt gần 34 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2022. Doanh số bán iPhone tăng 6%, lên gần 70 tỷ USD.

Tuy nhiên, Apple công bố sự giảm sút doanh thu mạnh hơn tại Trung Quốc. Doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm 13%, xuống 20,8 tỷ USD, giảm so với mức dự báo 23,5 tỷ USD của các nhà phân tích và là mức thấp nhất trong các quý đầu tài khóa của Apple tại nước này kể từ tài khóa 2020.

Theo Giám đốc Tài chính của Apple, Luca Maestri, tập đoàn không hài lòng với sự giảm sút này, nhưng Trung Quốc là một thị trường cạnh tranh nhất trên thế giới.

Ông Maestri cũng cảnh báo tăng trưởng doanh thu của Apple có thể không kéo dài. Quý hiện tại sẽ khó khăn hơn so với cùng kỳ tài khóa trước, khi nhu cầu đối với iPhone bị dồn nén đã làm tăng doanh số bán 5 tỷ USD.

Trong thời điểm đó, Apple đang phục hồi sau những gián đoạn của chuỗi cung ứng do các biện pháp phong tỏa để kiểm soát dịch của Trung Quốc và người tiêu dùng có nhu cầu lớn đối với iPhone.

Theo ông Maestri, nếu không tính đến các yếu tố đó, tổng doanh thu và doanh thu từ iPhone trong quý 2 tài khóa sẽ tương tự như cùng kỳ tài khóa trước. Trong khi đó, các nhà phân tích nhận định doanh thu tăng 1%.

Jesse Cohen, nhà phân tích tại Investing.com, nhận xét nhu cầu sản phẩm Táo Khuyết tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc "nhanh hơn dự báo". Nguyên nhân là sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.

"Câu hỏi ở đây, tình hình này là nhất thời hay tín hiệu chuyển dịch lớn về hành vi tiêu dùng, trong bối cảnh lãi suất tăng và kinh tế yếu đi khiến người tiêu dùng ngại mua sản phẩm đắt đỏ", Cohen cho biết.

Tuy nhiên, Cook không tỏ ra lo lắng khi doanh thu tại Trung Quốc giảm. "Tôi vẫn lạc quan về thị trường này trong dài hạn", ông nói.

Tuy sụt giảm doanh thu tại Trung Quốc, năm 2023 chứng kiến Tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ lần đầu tiên chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ ở nước sở tại, trong đó có Huawei.

Dữ liệu của hãng Canalys công bố ngày 25/1 cho thấy, trong năm ngoái, Apple dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc, chiếm 19% thị phần.

Thu Trà (T/h)