Amazon cam kết đầu tư thêm 1.500 xe tải điện hạng nặng trong vài năm tới

15:45 10/10/2022

Gã khổng lồ bán lẻ cho biết, khoản đầu tư này nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong ngành giao thông vận tải và khuyến khích mở thêm cơ sở hạ tầng sạc cho các phương tiện chạy điện.

Amazon sẽ sớm tiếp cận một số xe tải giao hàng bằng điện mà họ đã hợp tác với Rivian Automotive.

Amazon sẽ sớm mua thêm 1.500 xe tải điện hạng nặng trong vài năm tới.

Ngày 10/10, Amazon cho biết, sẽ đầu tư hơn 1 tỷ Euro (tương đương 974,8 triệu USD) trong vòng 5 năm tới cho xe van, xe tải điện và các trung tâm đóng gói phát thải thấp tại châu Âu.

Gã khổng lồ bán lẻ cho biết, khoản đầu tư này nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong ngành giao thông vận tải và khuyến khích mở thêm cơ sở hạ tầng sạc cho các phương tiện chạy điện.

Theo đó, công ty Mỹ sẽ mở rộng quy mô gấp 3 lần đội xe van chạy điện ở châu Âu, từ 3.000 xe lên hơn 10.000 xe vào năm 2025.

Mặc dù không tiết lộ phần trăm đội xe điện giao hàng chặng cuối ở khu vực này, nhưng Amazon cho hay, hơn 100 triệu gói hàng đã được vận chuyển bằng xe điện trong năm 2021.

Công ty cũng cho biết, kỳ vọng mua thêm 1.500 xe tải điện hạng nặng trong vài năm tới để sử dụng cho quãng đường “trung bình” đến các trung tâm đóng gói.

Amazon giám sát một mạng lưới hậu cần và vận chuyển khổng lồ, và phần lớn hoạt động giao hàng của họ là nội bộ. Như một phần của điều đó, công ty này cũng ngày càng dựa vào một đội quân đông đảo các công ty giao hàng theo hợp đồng để vận chuyển các gói hàng đến tận cửa nhà khách hàng, chủ yếu sử dụng xe tải mang nhãn hiệu Amazon màu xanh đậm đốt nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù nhiều hãng vận tải hậu cần lớn như United Parcel Service (UPS) và FedEx cam kết mua số lượng lớn các xe van và xe tải “xanh”, nhưng số lượng phương tiện có sẵn để giao xe là không nhiều. Một số công ty khởi nghiệp đang chạy đua sản xuất xe tải điện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe hơi truyền thống như General Motors và Ford Motor. Hiện đơn đặt hàng lớn nhất của Amazon là 100.000 phương tiện từ hãng Rivian Automotive. Bên cạnh phương tiện chạy điện, hãng cũng sẽ đầu tư vào hàng nghìn bộ sạc tại các cơ sở trên khắp châu Âu.

Amazon, công ty đã hỗ trợ Rivian thông qua Quỹ Cam kết Khí hậu, cho biết, họ vẫn cam kết tạo ra một đội ngũ giao hàng bền vững hơn. Để hỗ trợ xe tải điện, Amazon đã bổ sung hàng nghìn trạm sạc tại các kho giao hàng của mình ở Mỹ.

Nhà bán lẻ của Mỹ tiết lộ sẽ tăng gấp đôi mạng lưới trung tâm “di động siêu nhỏ” tại 20 thành phố hiện nay. Những trung tâm siêu nhỏ này được sử dụng để áp dụng các phương thức giao hàng mới gồm xe đạp điện hoặc đi bộ để cắt giảm khí thải.

Nhìn chung thì những chiếc xe tải chạy bằng pin rất quan trọng đối với kế hoạch kinh doanh và sự tồn tại của Rivian trong một ngành công nghiệp ô tô rất cạnh tranh. Và chúng cũng là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch hạn chế lượng khí thải carbon của Amazon khi họ xây dựng đội xe vận chuyển riêng và mong muốn ít phụ thuộc hơn vào các nhà thầu vận chuyển để giao hàng tỷ đơn đặt hàng kem đánh răng, máy sấy tóc, đồ chơi cho chó và các sản phẩm lặt vặt khác.

Cho đến nay Tesla, công ty bán nhiều ô tô điện hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác, là nhà sản xuất xe điện duy nhất giành được thị phần đáng kể. Nhưng công ty đó vẫn chưa sản xuất hoặc bán xe tải điện. Canoo, công ty đã công bố kế hoạch cung cấp một chiếc xe tải điện rộng rãi trong năm nay, cảnh báo vào tháng 5 rằng họ có thể thiếu tiền mặt. Ban quản lý Mỹ "đã xác định sự nghi ngờ đáng kể về khả năng tiếp tục hoạt động của dự án", Canoo cho biết trong một hồ sơ pháp lý. Nhưng triển vọng của công ty được cải thiện trong tháng này khi Walmart cho biết họ sẽ mua 4.500 xe Canoo để thực hiện giao hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến.
T.H