Ảm đạm ngành hàng không Việt

16:00 24/08/2021

Trước tình cảnh các hãng hàng không lâm vào tình cảnh nguy hiểm, Hiệp hội Hàng không Việt Nam khẩn thiết "kêu cứu".

Sự sụt giảm cực mạnh của số chuyến bay trong thời gian từ ngày 19/07-18/08 – khoảng thời gian số ca nhiễm tăng mạnh và lan rộng ra nhiều tỉnh tại các hãng khiến ngành rơi vào giai đoạn vô cùng ảm đạm.

Cụ thể, Vietjet Air ghi nhận 332 chuyến bay, giảm 94,2% so với cùng kỳ và giảm 50.9% so với tháng trước. Bamboo Airways ghi nhận 148 chuyến bay, giảm 92,7% so với cùng kỳ và giảm 86,2% so với tháng trước.Trong khoảng thời gian này, Vietnam Airlines chỉ thực hiện 1.025 chuyến bay, giảm 84.6% so với cùng kỳ 2020 và giảm 47% so với tháng trước. Đây là một trong những số liệu ảm đạm nhất của hãng hàng không quốc gia Việt Nam kể từ khi dịch Covid-19 ập đến.

Pacific Airlines chỉ 19 chuyến bay, Vasco với 12 chuyến bay và thậm chí tân binh Vietravel Airlines không thực hiện chuyến bay nào.

Ảm đạm ngành hàng không Việt
Ảm đạm ngành hàng không Việt.

Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80 - 90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng, nợ gốc và lãi tăng cao trong khi các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện, cơ hội tiếp cận với vốn vay rất khó khăn...

Trước tình cảnh các hãng hàng không lâm vào tình cảnh nguy hiểm, VABA khẩn thiết "kêu cứu" các hãng hàng không. Theo đó, VABA kiến nghị Ngân hàng nhà nước điều chỉnh Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 02/04/2021 của Ngân hàng Nhà nước về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, VABA kiến nghị mở rộng đối tượng, các khoản nợ được cơ cấu lại, cụ thể là áp dụng việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi nhóm nợ phải trả và phát sinh mới trong thời gian dịch bệnh bùng phát (cho cả các khoản giải ngân cả trước và sau ngày 10/06/2020). Mục đích đằng sau là để đảm bảo dòng tiền cho các hãng hàng không.

Trên thực tế, khó khăn của doanh nghiệp hiện tại do thiếu dòng tiền ngắn hạn để chi trả các khoản duy trì hoạt động sản xuất. Việc quy định chỉ tái cơ cấu nợ cho các khoản vay trước 10/06/2020 khiến cho các khoản vay ngắn hạn gần như không nằm trong diện tái cơ cấu theo Thông tư 03. Điều này gây sức ép lớn lên dòng tiền ngắn hạn của doanh nghiệp, làm doanh nghiệp không thể trả nợ đúng hạn, từ đó phát sinh nợ xấu khiến không thể vay mới để duy trì hoạt động.

VABA cũng kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các dư nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi; giữ nguyên nhóm nợ; việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí. Thời gian áp dụng từ 23/01/2020 cho đến ngày liền kề sau 3-6 tháng, kể từ khi Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 (hoặc công bố trạng thái bình thường mới), thay vì giới hạn thời hạn tại 31/12/2021. 

Linh Anh