AI là từ khóa của năm 2023 do nhà xuất bản từ điển của Anh bình chọn

21:22 01/11/2023

Các nhà biên soạn của từ điển Collins xếp AI lên đầu danh sách sau khi xem xét các nguồn truyền thông bao gồm cả nội dung xã hội, bởi thuật ngữ này tăng tốc với tốc độ chóng mặt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhà xuất bản từ điển Collins (Anh) đã chọn AI - chữ viết tắt của cụm từ trí tuệ nhân tạo là từ khóa của năm 2023.

AI hay trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người, trở thành chủ đề thảo luận chủ đạo trong năm nay.

Các nhà biên soạn của từ điển Collins xếp AI lên đầu danh sách sau khi xem xét các nguồn truyền thông bao gồm cả nội dung xã hội, bởi thuật ngữ này tăng tốc với tốc độ chóng mặt.

Ông Alex Beecroft - Giám đốc điều hành của Nhà xuất bản Collins nói: "Chúng tôi biết rằng AI là trọng tâm trong năm nay theo cách thuật ngữ phát triển, nhanh chóng trở nên phổ biến và được đưa vào cuộc sống của chúng ta như email, phát trực tuyến hoặc bất kỳ dịch vụ nào tương lai khác, bây giờ là công nghệ hằng ngày".

Từ khóa của năm được chọn ra dựa trên phân tích hệ thống Collins Corpus - cơ sở dữ liệu chứa hơn 20 tỷ từ với tài liệu tập hợp từ các trang web, báo, tạp chí và sách được xuất bản trên khắp thế giới. Ngoài ra, Collins cũng tập hợp các tài liệu là những tệp âm thanh từ đài phát thanh, truyền hình và các cuộc cuộc trò chuyện hàng ngày. Các dữ liệu mới được đưa vào Collin Corpus hằng tháng để giúp các chuyên gia biên tập từ điển làm việc tại Collins xác định các từ vựng và ý nghĩa của những từ này ngay từ thời điểm chúng được sử dụng lần đầu tiên.

Ông Beecroft nhấn mạnh: "Công tác giám sát thông qua hệ thống Collins Corpus của chúng tôi cho thấy sự thú vị khi mọi người sử dụng từ khóa này (AI) và hiển nhiên đây cũng là chủ đề đáng bàn tán của năm 2023".

Ngoài "AI", những từ khóa khác góp mặt trong danh sách thống kê của Nhà xuất bản Collins còn có "nepo baby" - cụm từ phổ biến để mô tả con cái của những người nổi tiếng đã thành công trong các lĩnh vực tương tự như cha mẹ của họ; hay "Greedflation" (lạm phát tham lam) - thuật ngữ ám chỉ việc doanh nghiệp tìm cách tăng giá hàng hóa và dịch vụ và tạo ra lạm phát để tăng lợi nhuận; và "Ulez" (khu vực phát thải cực thấp, nơi các chủ phương tiện ô tô có mức phát thải cao phải trả phí khi tiến vào).
Thu Hằng (t/h)