AI đe dọa việc làm hàng chục ngàn nhân sự tại hãng viễn thông của Anh

16:01 19/05/2023

Hãng viễn thông của Anh BT sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, dựa trên nhu cầu của khách hàng, cũng như tận dụng các cơ hội kinh doanh khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

BT Group, nhà cung cấp dịch vụ di động và internet lớn nhất tại Anh, dự kiến sẽ cắt giảm tới 55.000 việc làm vào năm 2030, tương đương khoảng 40% lực lượng lao động hiện tại, bao gồm cả nhân viên hợp đồng. Trong đó khoảng 10.000 việc làm sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Quyết định này đến sau khi công ty hoàn tất việc triển khai cáp quang trên toàn quốc và sẵn sàng thích ứng với các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI).

Sau khi hoàn thành việc triển khai số hóa phương pháp làm việc, áp dụng trí tuệ nhân tạo và đơn giản hóa cấu trúc, giám đốc điều hành Philip Jansen cho biết BT sẽ dựa vào một lực lượng lao động nhỏ hơn và chi phí lao động sẽ giảm đi đáng kể.

"Tập đoàn BT mới sẽ là một doanh nghiệp linh hoạt hơn và có triển vọng tươi sáng hơn", ông nói. Tổng số nhân viên của BT dự kiến sẽ giảm từ 130.000 người hiện tại xuống còn từ 75.000 đến 90.000 vào năm tài chính 2030, với khoảng 30.000 người trong số đó là nhân viên hợp đồng.

"Theo kế hoạch, chương trình cắt giảm việc làm sẽ diễn ra liên tục trong khoảng thời gian từ năm nay đến năm 2027", ông nói với các phóng viên.

Liên đoàn Công nhân Viễn thông (CWU) cho biết việc cắt giảm việc làm không gây bất ngờ do sự thay đổi về cơ sở hạ tầng và công nghệ. Các cuộc đàm phán giữa BT và CWU sẽ là cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra một cách suôn sẻ.

Đối thủ của BT là Vodafone mới đây cũng thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 11.000 việc làm trên toàn cầu nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh.

Theo Jansen, khoảng 10.000 kỹ sư mạng sẽ không còn cần thiết để vận hành các mạng số, trong khi công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 10.000 việc làm khác.

Ông cho biết có "cơ hội to lớn" để sử dụng trí tuệ nhân tạo, và các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ đem lại một bước tiến đáng kể, tương tự như sự xuất hiện của điện thoại thông minh.

Mặc dù AI không “chịu trách nhiệm” cho toàn bộ số việc làm bị cắt giảm, song nó sẽ giúp BT thay thế công việc của một số nhân viên thuộc bộ phận công nghệ thông tin và dịch vụ kỹ thuật số.

BT sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, dựa trên nhu cầu của khách hàng, cũng như tận dụng các cơ hội kinh doanh khác.

"Chúng tôi sẽ không để khách hàng cảm thấy như đang giao tiếp với một robot", ông nói. "Chúng tôi có đa kênh, chúng tôi hoạt động trực tuyến, và chúng tôi sở hữu 450 cửa hàng, điều đó không thay đổi".

BT đã âm thầm thu hẹp lực lượng lao động trong 5 năm qua với mục tiêu tăng lợi nhuận, đồng thời tiết kiệm 3 tỷ Bảng mỗi năm vào cuối năm 2025. Công ty đã cân nhắc những đợt cắt giảm lao động đáng kể hơn kể từ năm 2019.

Thông báo này được đưa ra khi nhà cung cấp dịch vụ di động và băng thông rộng lớn nhất của Anh đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu theo quy định và thu nhập cốt lõi lần đầu tiên sau sáu năm trong năm tính đến cuối tháng 3. Mức tăng trưởng doanh thu này đáp ứng kỳ vọng của thị trường với mức tăng 5% trong thu nhập cốt lõi được điều chỉnh cả năm là 7,9 tỷ Bảng Anh.

Minh Anh (t/h)