Đã xác định nguyên nhân sự cố bục đường ống dẫn nước dư Hồ bùn đỏ ở Tân Rai
Hồ bùn đỏ Sự cố không gây thiệt hại đáng kể và không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Tuy vậy, vào thời điểm nhạy cảm, sự cố này cũng đã gây lo lắng trong dư luận và trên các phương tiện truyền thông; Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và uy tín của TKV và LDA. Ngày 18 tháng 02 năm 2016, Cục trưởng cục KTAT & MT Công nghiệp - Bộ Công Thương Trần Văn Lượng; Phó tổng Giám đốc Tập đoàn TKV Nguyễn Anh Tuấn đã chủ trì kiểm tra và làm việc tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố trên. Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường sự cố bục đường ống gây rò rỉ nước dư hồ bùn đỏ tại vị trí giao cắt đường giao thông nối với xã Lộc Phú Huyện Bảo Lâm vào ngày 13/02/2016; Kiểm tra khai trường mỏ, Kiểm tra hiện trạng Nhà máy Alumin Tân Rai. Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Giám đốc các đơn vị về tình hình sản xuất, tiêu thụ, an ninh, an toàn toàn Tổ hợp trước, trong và những ngày sau kỳ nghỉ tết Bính Thân; Báo cáo đánh giá về nguyên nhân kết quả khắc phục sự cố rò rỉ nước dự hồ bùn đỏ; công tác kỹ thuật an toàn trong sản xuất và môi trường, cũng như các giải pháp phòng ngừa ứng phó sự cố về môi trường, đoàn công tác đã kết luận: Sự cố bục ống nước nhiễm kiềm hồ bùn đỏ xảy ra ngày 13/2/2016 là vụ sự cố nhỏ, nằm ngoài dây chuyền công nghệ chính sản xuất alumin của tổ hợp (trên tuyến đường ống nước thuộc công trình cải tiến của đơn vị nhằm tận thu xút dư có trong nước hồ bùn đỏ để trung hòa nước a-xit nhà máy tuyển, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả SXKD). Nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do khớp nối giữa hai đầu ống tại vị trí sự cố bị bung ra gây bục, bắn nước ra ngoài đường ống. Các nguyên nhân được xác định là do đoạn đường ống tại vị trí xảy ra sự cố nằm trên giá đỡ gắn liền với khung giá đỡ của tuyến băng tải dài vận chuyển quặng tinh về Nhà máy alumina, khi tuyến băng tải hoạt động tạo ra độ rung, tác động lâu dài lên tuyến đường ống gây mỏi và phá huỷ tại điểm xung yếu là khớp nối trên. Đây là thiếu sót và trách nhiệm của đơn vị thiết kế tuyến đường ống và bộ phận thẩm định kỹ thuật tuyến đường ống của Công ty.Khi khởi động và vận hành tuyến đường ống, áp lực nước và lực thuỷ kích trên tuyến đường ống rất cao đặc biệt tại các khu vực uốn cong và gấp khúc trên tuyến đường ống dẫn đến phá hủy tại điểm xung yếu gần nhất là khớp nối trên. Đây là thiếu sót thuộc trách nhiệm của đơn vị quản lý và vận hành tuyến đường ống là Phân xưởng tuyển khoáng.Vấn đề tuần kiểm phát hiện những vị trí xung yếu trên tuyến đường ống chưa được thực hiện tốt là những nguyên nhân kết hợp bổ sung gây ra sự cố. Thiếu sót và trách nhiệm này thuộc về đơn vị quản lý vận hành tuyến đường ống là Phân xưởng tuyển khoáng và các phòng ban tham mưu quản lý, giám sát là phòng Kỹ thuật công nghệ và phòng An toàn môi trường. Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, sự cố không gây thiệt hại đáng kể và không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Minh Cao
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn