Hãng hàng không AirAsia chấm dứt kế hoạch mở liên doanh tại Việt Nam
AirAsia Investment, công ty con 100% sở hữu của hãng hàng không AirAsia, cùng với Gumin Company và Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu đã nhất trí chấm dứt thỏa thuận thành lập một liên minh tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/4, hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho hay.
Một máy bay của hãng hàng không AirAsia.
Tuyên bố của AirAsia nói quyết định này "giải phóng các bên khỏi tất cả mọi nghĩa vụ trong các thỏa thuận liên quan đến liên doanh được đề xuất thành lập tại Việt Nam".
Kế hoạch mở liên doanh tại Việt Nam nói trên của AirAsia được công bố lần đầu vào tháng 3/2017, và hãng đã nhắc lại cam kết với sáng kiến này vào tháng 12/2018.
Quyết định hủy kế hoạch liên doanh tại Việt Nam được coi là một trở ngại đối với Tổng giám đốc (CEO) AirAsia, ông Tony Fernandes - người xem Việt Nam là một phần cốt lõi trong ngành công nghiệp hàng không ở Đông Nam Á.
Hồi tháng 12/2018, ông Fernandes nói: "AirAsia là một hãng hàng không ở ASEAN. Và trong ASEAN, Việt Nam là một trong những nước cuối cùng có dân số đông mà chúng tôi chưa vào. Chúng tôi tái khẳng định cam kết đưa AirAsia vào Việt Nam. Năm ngoái, khi công bố liên doanh này, chúng tôi đã rất lạc quan về Việt Nam và giờ chúng tôi vẫn vô cùng lạc quan về việc sẽ được phục vụ một trong những nền kinh tế phát triển năng động và nhanh chóng nhất ở Đông Nam Á".
Theo trang Flight Global, như vậy, nỗ lực lần thứ ba nhằm mở một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam của AirAsia đã thất bại.
Trước khi đi đến kế hoạch mở liên doanh với Gumin và Hải Âu, vào tháng 9/2007, AirAsia đã ký một văn bản với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về mở một hãng bay có trụ sở tại Hà Nội. Nhưng vào năm 2008, cơ quan chức năng của Việt Nam quyết định không cấp phép mở hãng hàng không mới.
Năm 2010, AirAsia thử cố gắng một lần nữa với kế hoạch mua 30% cổ phần của hãng VietJet, nhưng bất thành. Năm 2011, AirAsia từ bỏ kế hoạch này, và VietJet đã đi vào hoạt động mà không có sự hợp tác của AirAsia.
Dù gặp nhiều trở ngại, AirAsia nói rằng hàng vẫn dành sự quan tâm lớn cho thị trường Việt Nam.
"Tuy nhiên, công ty vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam do vị trí địa lý hấp dẫn, thị trường hàng không đang ngày càng mở rộng, và tiềm năng tăng trưởng nói chung của Việt Nam", tuyên bố của AirAsia ngày 17/4 có đoạn.
Diệp Vũ
- TP. Hồ Chí Minh: Chạy thử toàn tuyến tự động chuyến tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn