Alibaba đạt doanh số kỷ lục trong ngày độc thân

00:00 12/10/2020

Alibaba – “gã khổng lồ” về thương mại điện tử của Trung Quốc cho biết, tính đến hết ngày 11/11 – Ngày lễ độc thân của Trung Quốc, hãng đã bán được tổng giá trị hàng hóa là 92,1 tỷ nhân dân tệ (tương đương 14,3 tỷ USD), phá vỡ mọi kỷ lục từ trước đến nay.

alibaba Theo công ty phân tích Internet comScore, con số chi tiêu 14,3 tỷ USD kể trên là cao gấp hơn hai lần mức 6,6 tỷ USD được ghi nhận trong dịp nghỉ Lễ Tạ ơn kéo dài trong 5 ngày – mùa mua sắm trực tuyến cao điểm tại Mỹ hồi năm ngoái. Con số này cũng tăng 60% so với doanh thu năm ngoái của Alibaba nhờ cộng thêm số liệu từ nhiều kênh mới như các trang liên kết và công ty Alibaba nắm cổ phần. 68% đơn hàng được đặt qua thiết bị di động. Trong 8 phút đầu tiên của “Ngày độc thân” năm nay, Alibaba đã bán được hơn 1 tỷ USD doanh thu, phá vỡ kỷ lục của năm ngoái – chạm mốc 1 tỷ USD trong 17 phút. Các mặt hàng bán chạy nhất là đồ trẻ em, sản phẩm dinh dưỡng, giày Nike và quần jeans Levi’s. Dù vậy, kết quả này mới là sơ bộ và vẫn chưa được kiểm tra lại. Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang cho hay “ngày Độc thân phản ánh sức mạnh của tiêu dùng Trung Quốc cũng như nhu cầu của người dân nước này đối với các sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài.” 6 năm trước, Alibaba đã biến ngày 11/11 hàng năm thành ngày hội mua sắm online tại Trung Quốc, tương tự Cyber Monday của Mỹ. Nhưng giờ đây, sự kiện này còn có quy mô lớn hơn cả Cyber Monday và Black Friday cộng lại. Hiện Alibaba đang muốn quốc tế hóa mạnh mẽ sự kiện này và kỳ vọng sự kiện này sẽ có sức tăng trưởng hàng năm hơn 50%. Tuy nhiên, sự kiện này cũng có thể gây rủi ro cho các thương hiệu, Brian Buchwald – CEO hãng nghiên cứu tiêu dùng Bomoda nhận xét. “Nếu anh là thương hiệu hoàn toàn mới trên thị trường, đừng để khách hàng phải chờ đến đợt giảm giá mới mua được. Hãy tận dụng dịp này để quảng bá, với mục đích cuối cùng là khách hàng quay lại và trả đủ giá cho các sản phẩm về sau” – Buchwald cho biết. Kinh tế Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn với nhịp độ tăng trưởng rơi xuống mức thấp nhất của 24 năm trong năm 2014 và thậm chí còn tiếp tục sa sút trong năm nay. Mặc dù vậy, thị trường bán lẻ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn cho thấy những dấu hiệu khởi sắc nhất định, với doanh số bán lẻ tăng 11% so với một năm trước đó, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 12/2014. Trong đó, Alibaba hưởng lợi lớn từ sự thống lĩnh của hai trang mạng điện tử đang “làm mưa làm gió” tại Trung Quốc là Taobao và Tmall. Theo ước tính của “gã khổng lồ” này, số lượng người mua hàng trên các thiết bị di động – một ưu tiên quan trọng của Alibaba – đã đạt nhiều triệu USD thông qua hai trang mạng điện tử trên.
  Minh Nguyên