Xiaomi quyết định tập trung vào các cửa hàng bán lẻ tại Ấn Độ

21:36 16/07/2023

Số liệu do Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy, chỉ 34% doanh số bán hàng của Xiaomi tại Ấn Độ trong năm nay đến từ các cửa hàng bán lẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Công ty Trung Quốc Xiaomi đã quyết định tập trung nâng cao doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ ở Ấn Độ sau nhiều năm đầu tư lớn vào thương mại điện tử nước này, theo thông tin từ Tổng Giám đốc Xiaomi Ấn Độ. Điều này nhằm tái khởi động doanh số bán smartphone sau khi Xiaomi bị tụt lại phía sau Samsung của Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, doanh số thương mại điện tử tại Ấn Độ thông qua Amazon và Flipkart của Walmart đã tăng mạnh, giúp Xiaomi và các công ty khác mở rộng thị trường tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới, với 600 triệu người dùng smartphone. Tuy nhiên, dù có 44% doanh số smartphone của Ấn Độ hiện nay là qua mạng, nhưng kênh bán hàng truyền thống vẫn chiếm ưu thế hơn và Xiaomi kỳ vọng rằng kênh này sẽ tiếp tục phát triển.

Theo lời của Tổng Giám đốc Xiaomi Ấn Độ, ông Muralikrishnan B: "Thị phần của chúng tôi trong kênh bán hàng truyền thống thấp hơn đáng kể so với kênh bán hàng trực tuyến. Kênh bán hàng truyền thống là nơi có các đối thủ khác đã thực hiện tốt và chiếm thị phần lớn hơn."

Dữ liệu từ Công ty nghiên cứu Counterpoint có trụ sở tại Hồng Kông cho thấy, chỉ có 34% doanh số của Xiaomi Ấn Độ đến từ các cửa hàng bán lẻ trong năm nay, phần còn lại đến từ các trang web đã lâu trở thành nguồn tạo doanh thu chính của họ. Trong khi đó, Samsung có 57% doanh số từ cửa hàng bán lẻ.

Xiaomi đang lên kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng của mình vượt xa con số hiện tại là 18.000 và đang đẩy nhanh việc hợp tác với các nhà cung cấp điện thoại khác để cung cấp các sản phẩm khác như TV Xiaomi hoặc camera an ninh, nơi mà ông Muralikrishnan cho biết sự cạnh tranh không quá khốc liệt. Ông cũng cho biết, Xiaomi đã gặp phải vấn đề trong việc một số cửa hàng đối tác đặt biển hiệu màu cam nổi bật của Xiaomi bên ngoài nhưng lại trưng bày các thương hiệu đối thủ nhiều hơn ở bên trong, đây là vấn đề mà công ty sẽ sớm giải quyết.

Xiaomi đã nhường lại vị trí dẫn đầu cho Samsung tại thị trường Ấn Độ, do Samsung có một danh mục sản phẩm cao cấp lớn đang thịnh hành. Samsung hiện đang có 20% thị phần ở Ấn Độ, trong khi Xiaomi, mà lịch sử tập trung vào điện thoại giá rẻ, chỉ có 16%.

Theo nhận xét của nhà phân tích Tarun Pathak từ Counterpoint: "Kênh bán hàng truyền thống vẫn là nền tảng quan trọng khi Ấn Độ theo xu hướng cao cấp hóa. Người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn sẽ muốn có trải nghiệm và cảm nhận của sản phẩm cao cấp một cách trực tiếp".

Xiaomi dự định thuê thêm nhân viên bán hàng để bán điện thoại cho khách hàng trong các cửa hàng. Ông Muralikrishnan cho biết, công ty kỳ vọng sẽ tăng số lượng nhân viên bán hàng này lên gấp ba, từ mức hiện tại là 4.000 lên 12.000 vào cuối năm sau, bắt đầu từ đầu năm 2023.

Một thách thức lớn mà Xiaomi đang gặp phải tại Ấn Độ là việc một cơ quan liên bang đã đóng băng tài khoản ngân hàng của công ty với số tiền 673 triệu USD kể từ năm ngoái. Cơ quan này cáo buộc Xiaomi đã chuyển tiền trái phép cho các tổ chức nước ngoài dưới danh nghĩa là tiền bản quyền. Tuy nhiên, Xiaomi đã phủ nhận mọi hành vi vi phạm luật pháp và khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ Ấn Độ để làm rõ bất kỳ sự hiểu lầm nào.

Mai Anh (t/h)

Tags: