Việt Nam - điểm đến được Nhật Bản khuyến khích người dân tới du lịch

17:00 27/06/2023

Với danh sách 24 địa điểm trong đó có Việt Nam, Nhật Bản kỳ vọng rằng vào năm 2024, sẽ có khoảng 20 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài.

Tổng cục Du lịch Nhật Bản (JTA) và Hiệp hội Du lịch Nhật Bản (JATA) đã công bố danh sách 24 địa điểm thuộc châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương, được ưu tiên trong Gói chính sách khuyến khích người dân Nhật Bản đi du lịch nước ngoài. Đáng chú ý, Việt Nam cũng có mặt trong danh sách này.

Dự án này nhằm hỗ trợ ngành hàng không và các công ty lữ hành trong nước, đang phục hồi chậm chạp sau đại dịch vì người dân Nhật Bản vẫn còn e ngại việc thực hiện các chuyến du lịch nước ngoài.

Việt Nam - điểm đến được Nhật Bản khuyến khích người dân tới du lịch
Việt Nam - điểm đến được Nhật Bản khuyến khích người dân tới du lịch.

Ngày 8/5/2023, Nhật Bản đã chấm dứt tất cả các hạn chế kiểm soát biên giới khi nước này nâng cấp dịch bệnh Covid-19 xuống hạng 5 theo Luật Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Nhật Bản, tương đương với cấp độ của cúm mùa.

JTA và JATA đã công bố danh sách 24 địa điểm đề xuất như một phần của chiến dịch quảng bá sáng tạo, với khẩu hiệu "Ima-koso! Kaigai" (Giờ là lúc đi du lịch nước ngoài).

Trong gói chính sách khuyến khích du lịch nước ngoài, có tổng cộng 24 điểm đến, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Canada, Mỹ, Hawaii, Guam, Mexico, Tây Ban Nha, Phần Lan, Pháp, Anh, Đức, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các văn phòng du lịch chính thức tại các điểm đến này sẽ hợp tác với JTA và JATA để nâng cao sức hấp dẫn của dịch vụ du lịch đối với thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, các công ty du lịch tại Nhật Bản sẽ thiết kế các gói tour có giá cạnh tranh hơn, nhắm đến đối tượng khách trẻ.

"Chúng tôi hy vọng rằng tuyên bố này sẽ tạo cơ hội tốt cho mọi người để khám phá du lịch nước ngoài", JTA cho biết trong một tuyên bố. "Sức hấp dẫn của du lịch nước ngoài nằm ở khả năng trải nghiệm những phong cảnh tuyệt đẹp, thưởng thức những món ăn đặc trưng và giao lưu với người dân từ các quốc gia khác."

Chủ tịch JATA, ông Hiroyuki Takahashi, cũng nhấn mạnh rằng "chiến dịch này nhằm mở đường cho sự phục hồi của ngành du lịch trong mùa hè". Nhật Bản kỳ vọng rằng vào năm 2024, sẽ có khoảng 20 triệu người Nhật đi du lịch nước ngoài, tương đương với mức trước đại dịch.

Trong giai đoạn 2015-2019, số lượng du khách Nhật Bản đến Việt Nam đã tăng trưởng ổn định, với mức trung bình 9,1% mỗi năm. Năm 2019, đã có 951 nghìn lượt du khách Nhật Bản đến Việt Nam. Sau khi mở cửa du lịch quốc tế, Việt Nam đã đón tiếp 174,7 nghìn du khách Nhật Bản vào năm 2022 và 204 nghìn du khách trong 5 tháng đầu năm 2023.

Để thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam nhiều hơn, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã đề ra một số hoạt động trong thời gian tới, bao gồm tổ chức Hội thảo giới thiệu du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Kanagawa, phối hợp với Vietnam Airlines và các đối tác tổ chức Chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam tại Nhật Bản (Tokyo và Osaka) trong tháng 7/2023, và tham gia Chương trình Xúc tiến hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tổ chức tại Osaka cũng trong tháng 7/2023.

Theo thống kê của Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JINTO), số lượng du khách Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đã đạt 45.800 lượt người, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tính tổng cộng trong 5 tháng đầu năm, khách du lịch từ Việt Nam đến Nhật Bản tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước đại dịch Covid-19. Đây là một mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh nhiều quốc gia khác đang ghi nhận sự suy giảm trong lĩnh vực du lịch.

P.V (t/h)