Vai trò của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt

20:23 05/07/2023

Theo Bộ GTVT thì vai trò, tính chất của sân bay thứ hai vùng thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có phản hồi gửi tới UBND TP.Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai vùng thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế thay vì quốc nội. Đồng thời đề nghị Bộ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP Hà Nội bổ sung vào quy hoạch thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Theo Bộ GTVT, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay đã định hướng phát triển Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng hàng không quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050, dần hình thành cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của sân bay Nội Bài.

Bộ GTVT cho biết, việc hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022.

Cùng với đó, phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, theo Bộ GTVT,  việc nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô nên thuộc giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam hoặc phía Nam thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Từ đó, sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của sân bay thứ 2 vùng Thủ đô cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống sân bay được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống sân bay, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành sân bay quốc tế.

Như vậy, vai trò, tính chất của sân bay thứ 2 vùng thủ đô sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

Việc hình thành cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW cũng như Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15.