TSMC lùi thời gian vận hành nhà máy sản xuất tại Mỹ sang năm 2025

16:52 21/07/2023

Theo Chủ tịch TSMC Mark Liu, hàng loạt vấn đề về công nhân kỹ thuật cao và chi phí vận hành lớn khiến mọi thứ không theo kế hoạch ban đầu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

TSMC cho biết, sẽ lùi thời gian vận hành nhà máy sản xuất tại Mỹ sang năm 2025 do thiếu công nhân lành nghề và chi phí cao.

"Chúng tôi đang cải thiện vấn đề này bằng cách điều chuyển công nhân kỹ thuật lành nghề từ Đài Loan sang Mỹ", Chủ tịch TSMC Mark Liu nói về thách thức phải đối mặt tại nhà máy sản xuất ở Mỹ trong báo cáo tài chính quý II/2023 ngày 20/7.

Được công bố dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và được chính quyền Tổng thống Biden hỗ trợ, nhà máy sản xuất của TSMC tại bang Arizona được xây dựng nhằm gắn liền với mong muốn của chính phủ Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo công nghệ nhằm giúp đất nước tự cung tự cấp khi sản xuất chất bán dẫn. Các kế hoạch kêu gọi nhà máy bắt đầu sản xuất chip 4nm vào năm 2024 và cơ sở thứ hai của TSMC dự kiến chính thức vận hành vào năm 2026 để sản xuất chip 3nm. Với sự chậm trễ này, nhà máy đầu tiên tại Arizona sẽ không thể sản xuất hàng loạt chip 4nm cho đến năm 2025. Theo ông Liu, hàng loạt vấn đề về công nhân kỹ thuật cao và chi phí vận hành lớn khiến mọi thứ không theo kế hoạch ban đầu.

Việc TSMC gặp khó cho thấy việc chuyển các cơ sở sản xuất bán dẫn sang Mỹ không hề đơn giản. ASML của Hà Lan trước đó cảnh báo các chính trị gia Mỹ dường như đang đánh giá thấp mức độ phức tạp của việc xây dựng nhà máy mới.

Trước đó, báo cáo từ Digitimes cho thấy, TSMC sẽ buộc khách hàng của mình trả phí cao hơn do chi phí xây dựng nhà máy ở Mỹ đắt đỏ hơn nhiều so với tại Đài Loan. Dự kiến, giá chip sản xuất trên các nút quy trình dưới 10 nm cao hơn từ 20 đến 30%. Một số chuyên gia khi đó đánh giá động thái có thể khiến TSMC mất đi nhiều khách hàng. Trong khi một số nhà thiết kế chip đang đàm phán với TSMC về giá, số khác đã bắt đầu cân nhắc chuyển sang Samsung hay Intel.

Cũng trong báo cáo thu nhập công bố hôm 20-7, TSMC ghi nhận lợi nhuận ròng quí 2 giảm 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 181,8 tỉ Đài tệ (5,85 tỉ đô la Mỹ). Mức giảm này thấp hơn dự báo của giới phân tích khi nỗ lực kiểm soát chi phí của TSMC và tỷ giá hối đoái thuận lợi giúp hạn chế tổn thất do công suất hoạt thấp và giá điện tăng cao ở Đài Loan, nơi TSMC đặt phần lớn các nhà máy sản xuất chip.

TSMC hiện dự báo ​​doanh thu năm 2023 giảm 10%, thay vì mức dưới 5% như dự báo vào ba tháng trước. Điều này có nghĩa là doanh thu của hãng sẽ giảm 15% trong nửa cuối năm so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên trong 14 năm qua doanh thu hàng năm của TSMC suy giảm.

“Bây giờ chúng tôi không còn lạc quan như 3 tháng trước. Sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn chúng tôi kỳ vọng, vì vậy, nhu cầu của thị trường cuối (end-market) không như chúng tôi mong đợi. Dù chúng tôi có nhu cầu thị trường cuối về AI rất tốt, nhưng điều đó không đủ để bù đắp điểm yếu ở phân khúc chip điện tử tiêu dùng”,  C.C. Wei, CEO của TSMC, nói với các nhà đầu tư hôm 20-7.

Thậm chí, hồi đầu năm, Wei còn lạc quan hơn với dự báo doanh thu của công ty tăng trưởng nhẹ trong năm 2023.

TSMC cho biết, những “cơn gió ngược” trong nền kinh tế vĩ mô đã kéo giảm nhu cầu tại thị trường cuối và dẫn đến việc khách hàng liên tục điều chỉnh hàng tồn kho.

Tuy nhiên, TSMC dự báo doanh thu quý 3 sẽ đạt 16.7 – 17.5 tỷ USD.

Wendell Huang, Giám đốc tài chính của TSMC cho biết: “Bước sang quý 3 năm nay, chúng tôi hy vọng hoạt động kinh doanh sẽ được hỗ trợ bởi sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ chip 3 nanomet của chúng tôi”.

TSMC sản xuất chip cho iPhone của Apple. Bộ vi xử lý mà Apple dành cho dòng iPhone tiếp theo của họ được đồn đoán là dựa trên công nghệ chip 3 nanomet. Apple thường phát hành mẫu iPhone mới vào tháng 9, vì vậy có khả năng hãng sẽ đặt hàng chip từ TSMC trong quý 3.

Dù vậy, TSMC vẫn tiếp tục cảnh báo rằng việc điều chỉnh hàng tồn kho có thể tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Phương Linh (T/h)

Tags: