TP Hồ Chí Minh: Trung bình thu phí hạ tầng cảng biển 7 tỷ đồng/ngày
Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2023 đến ngày 15/12, TP Hồ Chí Minh đã thu về gần 1.935 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển. Dự kiến đến ngày 31/12, số tiền thu về sẽ đạt khoảng 2.010 tỷ đồng.
Ngày 22/12, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển, đánh giá về hiệu quả và đề xuất những thay đổi cụ thể trong quy trình thu phí.
Trong báo cáo tại hội nghị, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, ông Hà Thanh Sơn, đã thông báo rằng hệ thống thu phí hiện đã có hơn 68.800 doanh nghiệp đăng ký, và mỗi ngày có từ 2.000-3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí. Số lượng tờ khai phát sinh đã đạt trên 4 triệu tờ khai.
Tính từ ngày 1/4/2022 đến 15/12/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu được là khoảng 3.797 tỷ đồng, với mức trung bình là 7 tỷ đồng/ngày. Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2023 đến ngày 15/12, thành phố đã thu về gần 1.935 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 31/12, số tiền thu về sẽ đạt khoảng 2.010 tỷ đồng, chiếm 93% so với đề án và vượt hơn 100% so với kế hoạch được giao năm 2023.
Các doanh nghiệp cảng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải trong việc nhắc nhở hơn 7.500 doanh nghiệp nộp phí và ngừng cung cấp dịch vụ cho hơn 6.100 doanh nghiệp. Tổng số tiền nộp phí sau khi được nhắc nhở và ngừng cung cấp dịch vụ đã đạt 130 tỷ đồng.
Với nguồn phí thu được, thành phố dự kiến sẽ trích 1,3% để nâng cấp hệ thống và thuê thiết bị vận hành. Từ năm 2024, tỷ lệ trích sẽ tăng lên 1,5% để đảm bảo chi phí thuê thiết bị và hỗ trợ chi phí hải quan cho các doanh nghiệp khai thác cảng. Phần còn lại của số tiền sẽ được đóng góp vào ngân sách thành phố để đầu tư và nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển.
Theo Sở Giao thông Vận tải, hệ thống thu phí tự động đã mang lại hiệu quả và tiết kiệm thời gian, hỗ trợ các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong việc khai báo và nộp phí. Sự hợp tác tích cực từ phía doanh nghiệp và kết quả tích cực từ công tác thu phí đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quản lý và phát triển hạ tầng cảng biển tại thành phố Hồ Chí Minh.
Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đề nghị, việc thu phí được thực hiện tự động hoàn toàn 24/7 nên cần thường xuyên cập nhật, nâng cấp phần mềm để đảm bảo thuận lợi, an toàn, hiệu quả.
PV (t/h)
Cùng chuyên mục
VEPR: Kinh tế Việt Nam có nhiều điểm sáng trong 4 tháng đầu năm
Xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế quan lên Trung Quốc
Sản xuất hữu cơ giúp nông nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế
Cần có chính sách ưu tiên để thu hút phát triển ngành công nghiệp dược
Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả
-
Nghị quyết 66/NQ-CP: Gia tăng dân số giàu có, vì một đất nước phồn vinh
-
Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh khó khăn mới
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công