TP Hải Phòng dự kiến thành lập Khu kinh tế 2 phía Nam nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ khu vực

10:49 12/09/2023

Sáng 12/9/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội thảo “30 năm phát triển Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT)Hải Phòng và định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng”.

Ảnh toàn cảnh
Ảnh toàn cảnh.

Tại Hội thảo, ông Lê Trung Kiên - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết: Sau 30 năm hoạt động, các KCN, KKT trên địa bàn đã thu hút 688 dự án đầu tư với tổng vốn lên tới 36,32 tỷ USD; bao gồm 473 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 22,39 tỷ USD và 216 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 13,93 tỷ USD. Nổi bật từ năm 2008 đến nay, với sự thành lập KKT Đình Vũ – Cát Hải các KCN, KKT đạt được những kết quả vượt bậc với 408 dự án đầu tư nước ngoài (22,19 tỷ USD, bằng 18,5 lần so với giai đoạn 1993-2007) và 203 dự án trong nước (13,68 tỷ USD, bằng 54,7 lần so với giai đoạn 1993-2007). Thu hút nhiều dự án lớn như: Tổ hợp dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn 9,24 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast với tổng vốn đầu tư 175.000 tỷ đồng (tương đương 7,6 tỷ USD); Tập đoàn Bridgestone với tổng vốn 1,224 tỷ USD; Công ty Pegatron với tổng vốn 900 triệu USD; Suất đầu tư trung bình trong đạt 12 triệu USD/ha, bằng 2,6 lần bình quân cả nước (khoảng 4,61 triệu USD/ha); đạt 56 triệu USD/dự án, bằng 2,8 lần bình quân cả nước (khoảng 20 triệu USD/ha)”.

Các dự án nói trên đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của TP. Năm 2022 giá trị sản xuất công nghiệp đạt 683.715 tỷ đồng, chiếm 82% tỷ trọng TP, nằm trong top đầu của cả nước về tốc độ tăng trưởng. Giá trị xuất khẩu đạt 2.287.886 tỷ đồng, trong đó giai - 2008-2023 là 2.275.843 tỷ đồng, bằng 189 lần giai đoạn trước đó.

Số lao động hiện nay trong các KCN, KKT là 191.277 lao động, thu nhập trung bình 10,2 triệu đồng/tháng, bằng 1,46 lần bình quân cả nước, tăng 2,83 lần so với năm 2013, 94,2% lao động - đã tham gia bảo hiểm xã hội.

Ở thời điểm hiện tại, hệ thống kết cấu hạ tầng của Hải Phòng ngày càng hoàn thiện là cơ sở để khai thác tiềm năng, lợi thế về vị trí địa kinh tế của TP. Cùng với những chính sách ưu đãi của KKT Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng trở thành một trong những trọng điểm thu hút nguồn vốn FDI, triển khai các dự án và tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Hội thảo “30 năm phát triển Khu công nghiệp, Khu kinh tế  Hải Phòng và định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng

Định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng

Cùng với định hướng phát triển khu vực ven theo đường cao tốc ven biển, khu vực cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng, việc thành lập Khu kinh tế thứ 2 của thành phố sẽ là một giải pháp quan trọng nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ các khu vực trên, đồng thời tranh thủ dư địa phát triển từ các KCN, KKT hiện tại của thành phố nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các định hướng phát triển đã được Bộ Chính trị giao cho thành phố; góp phần phát triển thành phố theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; thực sự trở thành động lực tăng trưởng đột phá cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng và cả nước.

Căn cứ các những quy định về việc thành lập khu kinh tế, Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã rà soát, đề xuất khu vực phát triển khu kinh tế mới tại thành phố Hải Phòng tại khu vực phía Nam cửa sông Văn Úc, khu vực cảng và logistics Nam Đồ Sơn, khu vực dịch vụ logistics, công nghiệp, sân bay Tiên Lãng nhằm kết nối với đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay Tiên Lãng dự kiến sẽ hình thành trong tương lai.

Tổng diện tích dự kiến của Khu kinh tế mới là khoảng 20.000 ha, tại các quận, huyện: Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn.

Việc thành lập khu kinh tế mới như trên nhằm tận dụng những dư địa phát triển của các khu công nghiệp và Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải hiện tại; khai thác hiệu quả định hướng phát triển tuyến đường cao tốc ven biển, cảng Nam Đồ Sơn và khu vực sân bay Tiên Lãng sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới; kết nối hiệu quả với các khu kinh tế lân cận (Thái Bình, Quảng Yên, Vân Đồn) để tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng đồng bằng Sông Hồng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tiến hành trao đổi, thảo luận về các nội dung xoay quanh những kết quả đã đạt được và đóng góp của khu vực khu công nghiệp, khu kinh tế đối với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; tính cấp thiết và những vấn đề liên quan trong việc phát triển khu kinh tế thứ hai tại khu vực phía Nam thành phố.

Nam Trí Đức