Tốc độ tăng trưởng ngành thương mại điện tử năm 2020 có thể đạt tổng giá trị hơn 15 tỷ USD
Số liệu thống kê chưa đầy đủ từ Bộ Công Thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, tốc độ tăng trưởng ngành này năm nay có thể đạt mức 30%, với tổng giá trị đạt hơn 15 tỷ USD.
Chịu tác động đa chiều từ đại dịch COVID-19, trong khi hầu hết hoạt động kinh tế xã hội bị ngưng trệ, thương mại nội địa - quốc tế bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí đóng cửa, giải thể… thì lĩnh vực thương mại điện tử ghi nhận những tín hiệu tích cực-trái ngược. Cụ thể, COVID-19 trở thành chất xúc tác làm thay đổi mạnh mẽ hành vi người tiêu dùng – mọi người nhanh chóng chuyển mạnh từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến. Nhờ đó, ngay cả trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này vẫn giữ nguyên được đội ngũ nhân sự và lượng giao dịch, sau đó sớm tuyển dụng thêm nhân sự, phục vụ tăng tốc kinh doanh.
Không chỉ mua-bán nội địa, dựa trên nền tảng "số", cơ quan chức năng cùng các doanh nhân - doanh nghiệp Việt đã có thể thực hiện trao đổi hàng hóa – giao thương đối ngoại. Có thể kể đến sự tham gia đông đảo của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt vào hàng loạt sự kiện như: hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa chuyên đề nông sản, thực phẩm Việt Nam - Quảng Tây, Trung Quốc; hội nghị Giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Vân Nam, Trung Quốc ; hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam – Singapore hay hội nghị xúc tiến thương mại giày dép Việt Nam - Hoa Kỳ hậu COVID-19…
"Nhận biết được ý nghĩa, vai trò của thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư, đặc biệt trong hoạt động ngoại thương xuất khẩu, Bộ Công Thương đã có các hoạt động hợp tác với Amazon hỗ trợ, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất khẩu trực tuyến, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam từng bước thâm nhập thị trường xuất khẩu Hoa Kỳ và các thị trường khác trên toàn thế giới. Kết quả rất đáng khích lệ, chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động này", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương khẳng định.
Đó là những thông tin cho thấy cơ quan chức năng hoàn toàn có cơ sở khi khẳng định doanh thu của các doanh nghiệp ngành thương mại điện tử cả năm nay có thể đạt mức tăng trưởng 30% so với 2019, cũng đồng thời là số liệu thể hiện luận điểm "biến nguy thành cơ" luôn có khả năng xuất hiện trong thương trường.
PV
Cùng chuyên mục
Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo hoàn thành mục tiêu chiến lược
Kinh tế Bình Dương tăng trưởng tích cực và phục hồi mạnh mẽ
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn